Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 44
Tímarit Mdls og menningar askan) og í Seara do vento (Vindakur). Hjá Manuel er nýraunsæið gætt mannlegri hlýju og dapurleika í ætt við þann allsherjarsöknuð sem er hvarvetna og hvergi og getur gripið mann án þess hann viti af hverju hann stafar, og síðan hverfur hann án þess honum sé fullnægt með einhverju ákveðnu. Fyrir bragðið verða sögurnar aðlaðandi, þótt lesandinn verði fljótt mettur, kannski vegna hinna ljóðrænu eiginleika sem drepa efninu ekki á dreif líkt og í ljóðagerð heldur auka tilfinningasemina í hinu lausa máli. Svo er enginn fær um að lesa ljóð í langan tíma, fegurðin þreytir og mettar, en sögunum ber ekki að metta fyrr en þeim er lokið og þá í huga lesandans. Sögur Manuel óma miklu lengur í huganum en lesturinn endist með augun- um, þær óma jafnvel eftir að efni þeirra hefur gleymst. Þekktasti skáldsagnahöfundur í Portúgal, sem nú er á lífi, er Fernando Namora, fæddur 1919. Hann er læknir og ljóðskáld og smásagnahöfundur, vaxinn úr nýraunsæinu sem nú er að syngja sitt síðasta. Því eftir að einræðið leið undir lok í mynd Salazars virðist þjóðin og listamennirnir hafa meiri þörf fyrir flug en raunsæi. Stefnunnar nýtur best hjá Namora í skáldsögunni sem gerði hann frægan Fogo na noite escura (Eldur á dimmri nótt) sem fjallar um líf námsmanna í háskólaborginni Coimbra og hefur eymd Salazar- stefnunnar að undirtóni. Brátt hófst Namora upp úr hinu hreina raunsæi og þá í líklega bestu skáldsögu sinni Domingo a tarde (Síðdegis á sunnudegi). I verkinu eru hin persónulegu vandamál ekki einvörðungu blöð á jurt sem vex við ákveðnar félagslegar aðstæður heldur sprottin að innan, frá lund- inni, skapgerðinni, hinum geðrænu erfðum mannsins frá þjóðarsálinni. Namora tekst að gera manninn að næstum fjölbreyttu safni sem varðveitir sam- og ósamstæð listaverk á veggjunum, í kjöllurum, hornum og skúma- skotum. En höfundurinn leyfir sér aðeins að renna grun í það, svo ótrúr er hann sannfæringu nýraunsæisins, en hann skipuleggur frásöguna eftir sett- um reglum og hleypir engu að eða á stökk nema því sem hann heldur að kunni að auka „skilning og samræmi" verksins. Listin er að þessu leyti órafjarri óhemjuskap lífsins sem lætur engar reglur fylgja athöfn sinni nema þær sem undirvitundinni stjórna. Skáldsögur sem fjölluðu um æskuár bárust helst frá hendi skálda sem stóðu að útgáfu tímaritsins Návist. Eftir það rekumst við hvarvetna á æskuna í skáldverkum, einkum þó í bókum um æsku og þroskaár pilta. Einhverra hluta vegna er piltum gefinn meiri gaumur í listum en æsku telpna, í sögum fullorðinna karlrithöfunda, þótt sægur sé til af stelpum í unglingabókum og verkum „bráðþroska“ skáldkvenna, en þá sem verslun- arvara fremur en list. Kannski er ástæðan fyrir þessu sú að karlrithöfundar finna glöggt fyrir konunni í sér óðar en þeir fara að reskjast, en telpan í eðli þeirra er annað hvort ekki til, vegna þess að þeir eru ekki „bráðþroska" sem 514
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.