Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 44
Tímarit Mdls og menningar askan) og í Seara do vento (Vindakur). Hjá Manuel er nýraunsæið gætt mannlegri hlýju og dapurleika í ætt við þann allsherjarsöknuð sem er hvarvetna og hvergi og getur gripið mann án þess hann viti af hverju hann stafar, og síðan hverfur hann án þess honum sé fullnægt með einhverju ákveðnu. Fyrir bragðið verða sögurnar aðlaðandi, þótt lesandinn verði fljótt mettur, kannski vegna hinna ljóðrænu eiginleika sem drepa efninu ekki á dreif líkt og í ljóðagerð heldur auka tilfinningasemina í hinu lausa máli. Svo er enginn fær um að lesa ljóð í langan tíma, fegurðin þreytir og mettar, en sögunum ber ekki að metta fyrr en þeim er lokið og þá í huga lesandans. Sögur Manuel óma miklu lengur í huganum en lesturinn endist með augun- um, þær óma jafnvel eftir að efni þeirra hefur gleymst. Þekktasti skáldsagnahöfundur í Portúgal, sem nú er á lífi, er Fernando Namora, fæddur 1919. Hann er læknir og ljóðskáld og smásagnahöfundur, vaxinn úr nýraunsæinu sem nú er að syngja sitt síðasta. Því eftir að einræðið leið undir lok í mynd Salazars virðist þjóðin og listamennirnir hafa meiri þörf fyrir flug en raunsæi. Stefnunnar nýtur best hjá Namora í skáldsögunni sem gerði hann frægan Fogo na noite escura (Eldur á dimmri nótt) sem fjallar um líf námsmanna í háskólaborginni Coimbra og hefur eymd Salazar- stefnunnar að undirtóni. Brátt hófst Namora upp úr hinu hreina raunsæi og þá í líklega bestu skáldsögu sinni Domingo a tarde (Síðdegis á sunnudegi). I verkinu eru hin persónulegu vandamál ekki einvörðungu blöð á jurt sem vex við ákveðnar félagslegar aðstæður heldur sprottin að innan, frá lund- inni, skapgerðinni, hinum geðrænu erfðum mannsins frá þjóðarsálinni. Namora tekst að gera manninn að næstum fjölbreyttu safni sem varðveitir sam- og ósamstæð listaverk á veggjunum, í kjöllurum, hornum og skúma- skotum. En höfundurinn leyfir sér aðeins að renna grun í það, svo ótrúr er hann sannfæringu nýraunsæisins, en hann skipuleggur frásöguna eftir sett- um reglum og hleypir engu að eða á stökk nema því sem hann heldur að kunni að auka „skilning og samræmi" verksins. Listin er að þessu leyti órafjarri óhemjuskap lífsins sem lætur engar reglur fylgja athöfn sinni nema þær sem undirvitundinni stjórna. Skáldsögur sem fjölluðu um æskuár bárust helst frá hendi skálda sem stóðu að útgáfu tímaritsins Návist. Eftir það rekumst við hvarvetna á æskuna í skáldverkum, einkum þó í bókum um æsku og þroskaár pilta. Einhverra hluta vegna er piltum gefinn meiri gaumur í listum en æsku telpna, í sögum fullorðinna karlrithöfunda, þótt sægur sé til af stelpum í unglingabókum og verkum „bráðþroska“ skáldkvenna, en þá sem verslun- arvara fremur en list. Kannski er ástæðan fyrir þessu sú að karlrithöfundar finna glöggt fyrir konunni í sér óðar en þeir fara að reskjast, en telpan í eðli þeirra er annað hvort ekki til, vegna þess að þeir eru ekki „bráðþroska" sem 514
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.