Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 75
Herrann í sögunni eru öll hin heilögu tákn kristninnar, bóndinn sem plægir jörðina, tákn móðurinnar. Hann er að sá. Og samtímis þessu hefur maður plægt akur konunnar með plógjárni sínu, ráðalaus til bjarga þótt hjá honum sé uppskerutíð. Sagan er byggð sem samtvinnun tákna og hliðstæðna. Hún er skrifuð á ljóðmáli, tættum orðum með hálfkaraða merkingu eða innihald, jafnframt er það daglegt mál, efiaust rangt, að dómi málfræðinga, en alþýðumál. Vegna þess arna er næstum engin leið að þýða söguna eða færa hana í réttri mynd yfir á íslensku. Brauðið, safinn, jörðin, vindurinn, vatnið, uppskeran og fæðingin. Hinir frum- stæðu bændur. Helgiathöfnin. Vínið. Máltíðin. Og svo presturinn sem hefur lært eitthvað í ljósmóðurfræðum, hann fer með hendurnar inn í konuna og leysir vandamál lífsins með því að leyfa því að fæðast, svo það geti seinna dáið. Sagan gefur glögga mynd af kaþólskunni í upprunalegri trúnni og áköllun á efni jarðarinnar sem eru líka frumefni guðs. Að sjálfsögðu hvílir yfir sögunni það sem er kallað biblíuandi. Við sjáum engu að síður fyrir okkur þorpið á fjallaauðnunum í norð-austurhluta Portúgal, hinn grýtta jarðveg, hinar grýttu sálir, hina grýttu hugsun sem okkur er svo kær, okkur sem komum líka úr grýttu landi, þótt hraungrjótið sé annars eðlis en slípaðar ísaldar- klappir og steinar. Mest er þó um vert að kynna það sem gæti breytt hugmyndum fólks. Kannski er fólk ekki kaþólskrar trúar en ætti engu að síður að kynnast mannúðarstefnu hennar, skáldskap hennar og list og hugsun. Og sagan er gott dæmi um kaþólska portúgalska hugsun sem hefur verið færð í listrænan búning sem er hvorki í hreinum nýraunsæis- né biblíumyndastíl heldur mannlegur. Ymislegt fer fram hjá andans mönnum á þotuöldinni, eins og skáldskapur Torga. Fólk flykkist til landa Miðjarðarhafsins og ferðalög eru tíðari en þau hafa verið frá tímum rómverja. En það er eins og ferðamaðurinn færi ekkert heim með sér, annað en brúnan lit og leifar af sólarolíu í glösum. Sjaldan hefur menningin verið jafn einangruð og nú þegar einangrunin hefur verið afnumin. Það versta er þó að ferðamenn þykjast allt hafa séð og vita allt. Og engin leið að koma neinum vitsmunum að og hugsun í sólbökuð höfuð. Og svo er mannsandinn líka svo undursamlegur að hann kann að fela sig öldum saman fyrir öðrum en aðeins fáum. Til gamans má geta þess að nafn prestsins, Gusmao, og þess spænska Guzman í næstu sögu er það sama og Guðmann. Takið eftir leyndri skírskotun til upprunans — guðsmannsins. 545
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.