Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Síða 75
Herrann í sögunni eru öll hin heilögu tákn kristninnar, bóndinn sem plægir jörðina, tákn móðurinnar. Hann er að sá. Og samtímis þessu hefur maður plægt akur konunnar með plógjárni sínu, ráðalaus til bjarga þótt hjá honum sé uppskerutíð. Sagan er byggð sem samtvinnun tákna og hliðstæðna. Hún er skrifuð á ljóðmáli, tættum orðum með hálfkaraða merkingu eða innihald, jafnframt er það daglegt mál, efiaust rangt, að dómi málfræðinga, en alþýðumál. Vegna þess arna er næstum engin leið að þýða söguna eða færa hana í réttri mynd yfir á íslensku. Brauðið, safinn, jörðin, vindurinn, vatnið, uppskeran og fæðingin. Hinir frum- stæðu bændur. Helgiathöfnin. Vínið. Máltíðin. Og svo presturinn sem hefur lært eitthvað í ljósmóðurfræðum, hann fer með hendurnar inn í konuna og leysir vandamál lífsins með því að leyfa því að fæðast, svo það geti seinna dáið. Sagan gefur glögga mynd af kaþólskunni í upprunalegri trúnni og áköllun á efni jarðarinnar sem eru líka frumefni guðs. Að sjálfsögðu hvílir yfir sögunni það sem er kallað biblíuandi. Við sjáum engu að síður fyrir okkur þorpið á fjallaauðnunum í norð-austurhluta Portúgal, hinn grýtta jarðveg, hinar grýttu sálir, hina grýttu hugsun sem okkur er svo kær, okkur sem komum líka úr grýttu landi, þótt hraungrjótið sé annars eðlis en slípaðar ísaldar- klappir og steinar. Mest er þó um vert að kynna það sem gæti breytt hugmyndum fólks. Kannski er fólk ekki kaþólskrar trúar en ætti engu að síður að kynnast mannúðarstefnu hennar, skáldskap hennar og list og hugsun. Og sagan er gott dæmi um kaþólska portúgalska hugsun sem hefur verið færð í listrænan búning sem er hvorki í hreinum nýraunsæis- né biblíumyndastíl heldur mannlegur. Ymislegt fer fram hjá andans mönnum á þotuöldinni, eins og skáldskapur Torga. Fólk flykkist til landa Miðjarðarhafsins og ferðalög eru tíðari en þau hafa verið frá tímum rómverja. En það er eins og ferðamaðurinn færi ekkert heim með sér, annað en brúnan lit og leifar af sólarolíu í glösum. Sjaldan hefur menningin verið jafn einangruð og nú þegar einangrunin hefur verið afnumin. Það versta er þó að ferðamenn þykjast allt hafa séð og vita allt. Og engin leið að koma neinum vitsmunum að og hugsun í sólbökuð höfuð. Og svo er mannsandinn líka svo undursamlegur að hann kann að fela sig öldum saman fyrir öðrum en aðeins fáum. Til gamans má geta þess að nafn prestsins, Gusmao, og þess spænska Guzman í næstu sögu er það sama og Guðmann. Takið eftir leyndri skírskotun til upprunans — guðsmannsins. 545
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.