Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 102
Tímarit Máls og menningar sinn sem ljóðskáld og birtu Ijóð í Nýju söngvasafni. Síðan skildust leiðir, Manuel hvarf að mestu að ljóðinu og smásögunum en Namora frá ljóðinu að skáldsögunni. Frægastur varð hann fyrir verk sitt Fogo na noite escura, Eldur á dimmri nótt, sem kom út árið 1943 og var mikið fagnaðarefni. Hún þótti lýsa vel hinum drungalegu tímum og afleiðingum stefnu Salazar og hegðun námsmanna í háskólabænum Coimbra. Skáldsagan hefur staðist tímans tönn og verður eflaust lesin sem sígilt verk um þetta tímabil. Hún er vel skrifuð og vel skipulögð, í þeirri merkingu að söguþráðurinn hefst og hnígur án útúrdúra og er ekki um of strengdur milli tveggja staura: upphafs og endis. Eftir línunni dansar svo lesturinn og nýtur þess að vera stöðugur á söguþræðinum. Þetta dæmi um að bóklestur sé línudans nefni ég vegna þess að fólki sem þekkir ekki portúgalskt hugarfar eða aðstæður finnst oft þreytandi að lesa portúgalskar skáldsögur, aðrar en þær sem eru skrifaðar í dúr nítjándualdar- raunsæis, og þá verk Queiros, eða nýraunsæisins. En óhlutbundnu bækurnar eru miklu portúgalskari en hinar, þótt kannski óaðgengilegar séu fyrir ókunnuga. Fogo na noite escura hefur notið mikilla vinsælda erlendis og hefur verið þýdd á fjölmörg tungumál. Namora starfaði sem læknir og slík störf gægjast oft inn í efni bóka hans, líkt og í Retalhos da vida de um médico, Brot úr lífi læknis, sem kom út í einum þremur bindum minnir mig. Hvarvetna í verkum hans blasa við þjóðfélagsvandamál. Stíllinn er einfaldur og frásögunni ætlað það eina hlutverk að koma efninu á framfæri eftir sem einföldustum leiðum að hugsun lesandans sem hryggist, mæðist, gleðst eða annað í þessum dúr. En ef höfundur fjallar stöku sinnum um refshátt mannsins, klæki hans og útsjónarsemi eða náttúruna, þá grípur hann til ljóðræna þáttarins í tilfinningalífi sínu. Sá þáttur virðist vera fremur sprottinn af ljóðalestri í æsku en af Ijóðrænum tilfinningum beinlínis, sökum þess hvað hið ljóðræna er beislað. A noite e a madrugada, Nóttin og dagmál kom út 1968. Hún hefst á því að drengur er andspænis eiturslöngu og út frá því spinnur hann ljúfa sögu. Börnum er vel lýst í portúgölskum bókmenntum. Þau búa með eðlilegum hætti innan um persónurnar, taka þátt í lífi þeirra og höfundarnir gera þau ekkert væmin eða ljóðræn, sem höfundum hættir annars til. I skáldsögunni Domingo á tarde, Síðdegis á sunnudegi, árið 1962, nær skáld- skapur hans hápunkti. Hann varðveitir hinn kannski strengda söguþráð en nú dansar lesandinn með fólki sem er með margar hliðar á sálarlífinu og boðskapurinn verður oft undir í viðureign sinni við hið innra líf persónanna. Þær leika samt ekki lausum hala. Þessi bók hefur einnig verið þýdd á ótal tungumál. Síðasta verk Namora er O rio triste, Hrygga fljótið (1982) sem líka naut gífurlegra vinsælda. Því miður hefur ekkert verið þýtt eftir Namora á íslensku og aðeins örfáar portúgalskar bækur hafa verið þýddar á skandinavískar tungur. Það að fylgjast með bókmenntum og mannsandanum er erfitt. A flestum tímum sögunnar eru stórveldin svo árásargjörn að önnur ríki halda að menningin ríki hjá þeim eða eigi að vera í höndum þeirra. Það er alrangt. Ef lesandi eða maður kemst inn í menningarheim smáþjóða er ekkert jafn unaðslegt og það að dvelja þar, að eiga sér þar andlegan samanburð. 572
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.