Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 127
leiða af sér gáleysislegar dylgjur. Abferbir Mig langar að minnast hér á nokkur atriði í sambandi við aðferðafræði í bók- menntarannsóknum, því að ég held að við Hallberg höfum dálítið ólíkar hug- myndir á því sviði, eins og ég geri grein fyrir í inngangi ritgerðarinnar. I aðferð minni koma einkum þrjú sjónarmið við sögu, það eru djúpsálarfræðin, formal- isminn og formgerðarstefnan og loks hugmyndasaga. Hugmyndasöguvið- horfið nálgast sums staðar hugmynda- rýni. Aðferð mín er því ekki rittengsla- fræði í hefðbundum skilningi. Fræði- menn af kynslóð Hallbergs lögðu marg- ir hverjir kapp á að tíunda hvaða bækur skáld höfðu lesið og hvernig þessi lesn- ing birtist svo í verkum þeirra. Hallberg beitir þessari aðferð til dæmis í bók sinni Den store vdvaren og það reyndar með prýðilegum árangri. Samanburðarbók- menntafræði af þessu tagi heldur gildi sínu enn að miklu leyti, en skoðun mín er þó að hún hafi nú runnið blómaskeið sitt á enda. f>að er einmitt þess vegna sem ég hef þreifað fyrir mér með öðrum rannsóknaraðferðum, þótt PH reyni að rýra þá viðleitni. Einmitt á sviði rannsókna á verkum Halldórs Laxness er til dæmi sem sýnir hve skammt rittengslafræðin hrekkur. Freudismi og marxismi eru sennilega þýðingarmesti lykillinn að ritum hans frá fyrri hluta fjórða áratugarins. Hins vegar er mjög erfitt að sanna að hann hafi lesið tiltekin rit eftir þá Marx og Freud eða að hann hafi orðið fyrir beinum áhrifum frá þeim. Nú er að vísu fróðlegt fyrir þann sem skrifar ævisögu skáldsins að vita hvort hann las rit þess- ara fræðimanna, hvenær hann las þau o. s. frv. En frá sjónarmiði menningar- Umsagnir um bœkur sögunnar skiptir hitt höfuðmáli að kenn- ingar þessara manna voru verulegur þáttur í hugmyndum tímans og endur- ómuðu í óteljandi bókmenntaverkum, sem að sínu leyti gátu haft einhvers kon- ar „áhrif“ á skáldið. Svo annað dæmi sé tekið, þá skiptir ekki máli hvort íslenskir höfundar not- uðu orðið „lífsheimspeki" né hvort þeir vitnuðu orðrétt í Wilhelm Dilthey á millistríðsárunum, þegar hægt er að ganga úr skugga um að lífsheimspekin gekk hér Ijósum logum árum saman. Slíkt er aðeins orðhengilsháttur og vís- bending um þá annmarka sem oft eru á rittengslafræðinni. Bókmenntasagnfræð- in getur ekki einskorðað sig við pers- ónulega reynslu einstakra höfunda. Bók- menntaleg ævisöguritun (með t. d. lista yfir bækur í eigu skáldsins) fullnægir ekki ein saman kröfum nútíma bók- menntasagnfræði. I því sambandi vil ég minna á gagnrýni Rolands Barthes á ætt- færslumeinloku rittengslafræðinnar (í „De I’oeuvre au texte“). Peter Hallberg hefur verið duglegri en margir jafnaldrar hans í Svíþjóð að fylgj- ast með nýjungum í aðferðafræði. Þó hefur hann verið afskaplega varfærinn í því efni, eins og kemur t. d. fram í grein hans um túlkunarfræði í Samlaren árið 1978. Af ritdómi hans í síðasta hefti TM&m virðist mér ljóst að hann er, þrátt fyrir allt, býsna fastur í þeim að- ferðum sem hann hefur notað síðan hann gafst upp á plús- og mínusaðferð- inni, sem hann beitti í doktorsritgerð sinni um tölu náttúrutákna í nokkrum sænskum ljóðabókum. Hallberg notaði rittengslafræði og ævisöguaðferð í bókum sínum um Halldór Laxness, og svo virðist sem honum finnist óhæfa að ég skuli ekki gera það líka. Hallberg nefnir eitt og annað sem rittengslarann- 597
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.