Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 127
leiða af sér gáleysislegar dylgjur. Abferbir Mig langar að minnast hér á nokkur atriði í sambandi við aðferðafræði í bók- menntarannsóknum, því að ég held að við Hallberg höfum dálítið ólíkar hug- myndir á því sviði, eins og ég geri grein fyrir í inngangi ritgerðarinnar. I aðferð minni koma einkum þrjú sjónarmið við sögu, það eru djúpsálarfræðin, formal- isminn og formgerðarstefnan og loks hugmyndasaga. Hugmyndasöguvið- horfið nálgast sums staðar hugmynda- rýni. Aðferð mín er því ekki rittengsla- fræði í hefðbundum skilningi. Fræði- menn af kynslóð Hallbergs lögðu marg- ir hverjir kapp á að tíunda hvaða bækur skáld höfðu lesið og hvernig þessi lesn- ing birtist svo í verkum þeirra. Hallberg beitir þessari aðferð til dæmis í bók sinni Den store vdvaren og það reyndar með prýðilegum árangri. Samanburðarbók- menntafræði af þessu tagi heldur gildi sínu enn að miklu leyti, en skoðun mín er þó að hún hafi nú runnið blómaskeið sitt á enda. f>að er einmitt þess vegna sem ég hef þreifað fyrir mér með öðrum rannsóknaraðferðum, þótt PH reyni að rýra þá viðleitni. Einmitt á sviði rannsókna á verkum Halldórs Laxness er til dæmi sem sýnir hve skammt rittengslafræðin hrekkur. Freudismi og marxismi eru sennilega þýðingarmesti lykillinn að ritum hans frá fyrri hluta fjórða áratugarins. Hins vegar er mjög erfitt að sanna að hann hafi lesið tiltekin rit eftir þá Marx og Freud eða að hann hafi orðið fyrir beinum áhrifum frá þeim. Nú er að vísu fróðlegt fyrir þann sem skrifar ævisögu skáldsins að vita hvort hann las rit þess- ara fræðimanna, hvenær hann las þau o. s. frv. En frá sjónarmiði menningar- Umsagnir um bœkur sögunnar skiptir hitt höfuðmáli að kenn- ingar þessara manna voru verulegur þáttur í hugmyndum tímans og endur- ómuðu í óteljandi bókmenntaverkum, sem að sínu leyti gátu haft einhvers kon- ar „áhrif“ á skáldið. Svo annað dæmi sé tekið, þá skiptir ekki máli hvort íslenskir höfundar not- uðu orðið „lífsheimspeki" né hvort þeir vitnuðu orðrétt í Wilhelm Dilthey á millistríðsárunum, þegar hægt er að ganga úr skugga um að lífsheimspekin gekk hér Ijósum logum árum saman. Slíkt er aðeins orðhengilsháttur og vís- bending um þá annmarka sem oft eru á rittengslafræðinni. Bókmenntasagnfræð- in getur ekki einskorðað sig við pers- ónulega reynslu einstakra höfunda. Bók- menntaleg ævisöguritun (með t. d. lista yfir bækur í eigu skáldsins) fullnægir ekki ein saman kröfum nútíma bók- menntasagnfræði. I því sambandi vil ég minna á gagnrýni Rolands Barthes á ætt- færslumeinloku rittengslafræðinnar (í „De I’oeuvre au texte“). Peter Hallberg hefur verið duglegri en margir jafnaldrar hans í Svíþjóð að fylgj- ast með nýjungum í aðferðafræði. Þó hefur hann verið afskaplega varfærinn í því efni, eins og kemur t. d. fram í grein hans um túlkunarfræði í Samlaren árið 1978. Af ritdómi hans í síðasta hefti TM&m virðist mér ljóst að hann er, þrátt fyrir allt, býsna fastur í þeim að- ferðum sem hann hefur notað síðan hann gafst upp á plús- og mínusaðferð- inni, sem hann beitti í doktorsritgerð sinni um tölu náttúrutákna í nokkrum sænskum ljóðabókum. Hallberg notaði rittengslafræði og ævisöguaðferð í bókum sínum um Halldór Laxness, og svo virðist sem honum finnist óhæfa að ég skuli ekki gera það líka. Hallberg nefnir eitt og annað sem rittengslarann- 597
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.