Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Qupperneq 127
leiða af sér gáleysislegar dylgjur. Abferbir Mig langar að minnast hér á nokkur atriði í sambandi við aðferðafræði í bók- menntarannsóknum, því að ég held að við Hallberg höfum dálítið ólíkar hug- myndir á því sviði, eins og ég geri grein fyrir í inngangi ritgerðarinnar. I aðferð minni koma einkum þrjú sjónarmið við sögu, það eru djúpsálarfræðin, formal- isminn og formgerðarstefnan og loks hugmyndasaga. Hugmyndasöguvið- horfið nálgast sums staðar hugmynda- rýni. Aðferð mín er því ekki rittengsla- fræði í hefðbundum skilningi. Fræði- menn af kynslóð Hallbergs lögðu marg- ir hverjir kapp á að tíunda hvaða bækur skáld höfðu lesið og hvernig þessi lesn- ing birtist svo í verkum þeirra. Hallberg beitir þessari aðferð til dæmis í bók sinni Den store vdvaren og það reyndar með prýðilegum árangri. Samanburðarbók- menntafræði af þessu tagi heldur gildi sínu enn að miklu leyti, en skoðun mín er þó að hún hafi nú runnið blómaskeið sitt á enda. f>að er einmitt þess vegna sem ég hef þreifað fyrir mér með öðrum rannsóknaraðferðum, þótt PH reyni að rýra þá viðleitni. Einmitt á sviði rannsókna á verkum Halldórs Laxness er til dæmi sem sýnir hve skammt rittengslafræðin hrekkur. Freudismi og marxismi eru sennilega þýðingarmesti lykillinn að ritum hans frá fyrri hluta fjórða áratugarins. Hins vegar er mjög erfitt að sanna að hann hafi lesið tiltekin rit eftir þá Marx og Freud eða að hann hafi orðið fyrir beinum áhrifum frá þeim. Nú er að vísu fróðlegt fyrir þann sem skrifar ævisögu skáldsins að vita hvort hann las rit þess- ara fræðimanna, hvenær hann las þau o. s. frv. En frá sjónarmiði menningar- Umsagnir um bœkur sögunnar skiptir hitt höfuðmáli að kenn- ingar þessara manna voru verulegur þáttur í hugmyndum tímans og endur- ómuðu í óteljandi bókmenntaverkum, sem að sínu leyti gátu haft einhvers kon- ar „áhrif“ á skáldið. Svo annað dæmi sé tekið, þá skiptir ekki máli hvort íslenskir höfundar not- uðu orðið „lífsheimspeki" né hvort þeir vitnuðu orðrétt í Wilhelm Dilthey á millistríðsárunum, þegar hægt er að ganga úr skugga um að lífsheimspekin gekk hér Ijósum logum árum saman. Slíkt er aðeins orðhengilsháttur og vís- bending um þá annmarka sem oft eru á rittengslafræðinni. Bókmenntasagnfræð- in getur ekki einskorðað sig við pers- ónulega reynslu einstakra höfunda. Bók- menntaleg ævisöguritun (með t. d. lista yfir bækur í eigu skáldsins) fullnægir ekki ein saman kröfum nútíma bók- menntasagnfræði. I því sambandi vil ég minna á gagnrýni Rolands Barthes á ætt- færslumeinloku rittengslafræðinnar (í „De I’oeuvre au texte“). Peter Hallberg hefur verið duglegri en margir jafnaldrar hans í Svíþjóð að fylgj- ast með nýjungum í aðferðafræði. Þó hefur hann verið afskaplega varfærinn í því efni, eins og kemur t. d. fram í grein hans um túlkunarfræði í Samlaren árið 1978. Af ritdómi hans í síðasta hefti TM&m virðist mér ljóst að hann er, þrátt fyrir allt, býsna fastur í þeim að- ferðum sem hann hefur notað síðan hann gafst upp á plús- og mínusaðferð- inni, sem hann beitti í doktorsritgerð sinni um tölu náttúrutákna í nokkrum sænskum ljóðabókum. Hallberg notaði rittengslafræði og ævisöguaðferð í bókum sínum um Halldór Laxness, og svo virðist sem honum finnist óhæfa að ég skuli ekki gera það líka. Hallberg nefnir eitt og annað sem rittengslarann- 597
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.