Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Side 129
ur taóismi verður fjarstæða þegar háð er barátta upp á líf og dauða á sviði stjórn- mála, þegar kreppuverkföll geisa og blikur heimsstyrjaldar ógna við sjónar- rönd. Þá jafngildir hann aðeins uppgjöf, að minnsta kosti frá sjónarmiði baráttu- mannsins. I Heimsljósi er Orn Ulfar fulltrúi fyrir einbeittan baráttuvilja og Ólafur Kára- son fyrir hlédrægni. Að þessu leyti eru þeir eins og andstæð skaut. Þeir bregðast við lífssýn sinni með mismunandi hætti; en það athyglisverða er að skilningur þeirra á heiminum, lífssýnin sjálf, er mjög lík hjá þessum tveim mönnum. Þeir unna Manninum, þrá velferð alþýðu. Baráttumaðurinn hefur þá bjargföstu sannfæringu að hann geti komið ein- hverju góðu til leiðar. Hann lítur á bar- áttuna frá háum sjónarhóli og telur að sigur mikils málstaðar hljóti að krefjast fórna einstaklinga, fórna sem eru ill nauðsyn. En hvernig getur baráttumað- urinn öðlast fulla vissu þess að fórnirnar beri árangur? Það getur hann kannski aldrei gert. Taóistinn lætur sig litlu varða hin miklu tíðindi heimsins. Hann lítur sér nær og ræktar blómin í garðinum. En þjáning heimsins er engu að síður þján- ing sem hann axlar persónulega. Efa- hyggja hans bannar honum að kenna öðrum mönnum skil rangs og rétts, hann reynir að stunda hið góða í smáum stíl því hann treystir á að með þeim hætti vinni hann örugga sigra þótt smáir séu. En hvernig getur taóistinn hindrað að Þríhross veraldarinnar beiti honum fyrir vagn sinn? Það getur hann kannski aldrei gert. Samkvæmt lestri mínum á Heimsljósi veitir bókin ekkert einhlítt svar við spurningunni um baráttuskyldu. Hún Umsagnir um bækur kveður ekki upp úr um að leið skáldsins eða taóistans sé betri en leið baráttu- mannsins né heldur hið gagnstæða. Efa- hyggja er áberandi í verkinu. Það er umdeilanlegt hvort grundvallarafstaða þess er sósíalísk, en höfundurinn styður a. m. k. ekki málstað baráttumannsins á kostnað taóistans. Spurningin um baráttuskyldu, þar sem sósíalismi og „taóismi“ heyja þrot- lausa glímu, er kannski einn orkudrýgsti hreyfillinn í skáldsögum Halldórs Lax- ness á fjórða áratugnum. Baráttuskyldan var brennandi spurning fyrir vinstrisinn- aða listamenn. Þeir vildu leggja sitt af mörkum í stjórnmálabaráttunni, en þeir vildu samt ekki hætta að vera listamenn og gerast stjórnmálamenn. Megindrætt- irnir í þróun Halldórs Laxness frá Al- þýðubókinni tii Heimsljóss verða best skildir í ljósi þessa atriðis. I fyrstu hall- ast hann að því að skáld eigi að hætta skáldskap, sem sé víðs fjarri veruleikan- um. I staðinn eigi þau að vinna störf sem miða beint að upplýsingu alþýðunnar. í lok þessa tímabils virðist Halldór aftur á móti hafa fjarlægst þetta sjónarmið og kýs að viðurkenna rétt menningarstarfs- ins, rétt skáldsins til að rækta smáblóm sín. Ég hef rökstutt þessa skoðun með ýmsu móti í ritgerð minni, í kafla þar sem gerður er samanburður á Alþýðu- bókinni og Sölku Völku. Hallberg ber fram þá gagnröksemd að þarna sé um að ræða tvö mismunandi bókmenntaform, en með því hnekkir hann ekki þessari hugmynd, því hún tekur til heils ára- tugar hjá skáldinu og ekki eingöngu samanburðar á þessum tveimur verkum. Þessi skoðunarmáti er að mínu mati langfrjóasta leiðin til að gera vangaveltur um taóisma hjá HKL eftirtektarverðar. Rætur taóisma hans liggja að litlu leyti í þeirri staðreynd að hann las Bókina um 599
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.