Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Page 129
ur taóismi verður fjarstæða þegar háð er barátta upp á líf og dauða á sviði stjórn- mála, þegar kreppuverkföll geisa og blikur heimsstyrjaldar ógna við sjónar- rönd. Þá jafngildir hann aðeins uppgjöf, að minnsta kosti frá sjónarmiði baráttu- mannsins. I Heimsljósi er Orn Ulfar fulltrúi fyrir einbeittan baráttuvilja og Ólafur Kára- son fyrir hlédrægni. Að þessu leyti eru þeir eins og andstæð skaut. Þeir bregðast við lífssýn sinni með mismunandi hætti; en það athyglisverða er að skilningur þeirra á heiminum, lífssýnin sjálf, er mjög lík hjá þessum tveim mönnum. Þeir unna Manninum, þrá velferð alþýðu. Baráttumaðurinn hefur þá bjargföstu sannfæringu að hann geti komið ein- hverju góðu til leiðar. Hann lítur á bar- áttuna frá háum sjónarhóli og telur að sigur mikils málstaðar hljóti að krefjast fórna einstaklinga, fórna sem eru ill nauðsyn. En hvernig getur baráttumað- urinn öðlast fulla vissu þess að fórnirnar beri árangur? Það getur hann kannski aldrei gert. Taóistinn lætur sig litlu varða hin miklu tíðindi heimsins. Hann lítur sér nær og ræktar blómin í garðinum. En þjáning heimsins er engu að síður þján- ing sem hann axlar persónulega. Efa- hyggja hans bannar honum að kenna öðrum mönnum skil rangs og rétts, hann reynir að stunda hið góða í smáum stíl því hann treystir á að með þeim hætti vinni hann örugga sigra þótt smáir séu. En hvernig getur taóistinn hindrað að Þríhross veraldarinnar beiti honum fyrir vagn sinn? Það getur hann kannski aldrei gert. Samkvæmt lestri mínum á Heimsljósi veitir bókin ekkert einhlítt svar við spurningunni um baráttuskyldu. Hún Umsagnir um bækur kveður ekki upp úr um að leið skáldsins eða taóistans sé betri en leið baráttu- mannsins né heldur hið gagnstæða. Efa- hyggja er áberandi í verkinu. Það er umdeilanlegt hvort grundvallarafstaða þess er sósíalísk, en höfundurinn styður a. m. k. ekki málstað baráttumannsins á kostnað taóistans. Spurningin um baráttuskyldu, þar sem sósíalismi og „taóismi“ heyja þrot- lausa glímu, er kannski einn orkudrýgsti hreyfillinn í skáldsögum Halldórs Lax- ness á fjórða áratugnum. Baráttuskyldan var brennandi spurning fyrir vinstrisinn- aða listamenn. Þeir vildu leggja sitt af mörkum í stjórnmálabaráttunni, en þeir vildu samt ekki hætta að vera listamenn og gerast stjórnmálamenn. Megindrætt- irnir í þróun Halldórs Laxness frá Al- þýðubókinni tii Heimsljóss verða best skildir í ljósi þessa atriðis. I fyrstu hall- ast hann að því að skáld eigi að hætta skáldskap, sem sé víðs fjarri veruleikan- um. I staðinn eigi þau að vinna störf sem miða beint að upplýsingu alþýðunnar. í lok þessa tímabils virðist Halldór aftur á móti hafa fjarlægst þetta sjónarmið og kýs að viðurkenna rétt menningarstarfs- ins, rétt skáldsins til að rækta smáblóm sín. Ég hef rökstutt þessa skoðun með ýmsu móti í ritgerð minni, í kafla þar sem gerður er samanburður á Alþýðu- bókinni og Sölku Völku. Hallberg ber fram þá gagnröksemd að þarna sé um að ræða tvö mismunandi bókmenntaform, en með því hnekkir hann ekki þessari hugmynd, því hún tekur til heils ára- tugar hjá skáldinu og ekki eingöngu samanburðar á þessum tveimur verkum. Þessi skoðunarmáti er að mínu mati langfrjóasta leiðin til að gera vangaveltur um taóisma hjá HKL eftirtektarverðar. Rætur taóisma hans liggja að litlu leyti í þeirri staðreynd að hann las Bókina um 599
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.