Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1984, Blaðsíða 129
ur taóismi verður fjarstæða þegar háð er barátta upp á líf og dauða á sviði stjórn- mála, þegar kreppuverkföll geisa og blikur heimsstyrjaldar ógna við sjónar- rönd. Þá jafngildir hann aðeins uppgjöf, að minnsta kosti frá sjónarmiði baráttu- mannsins. I Heimsljósi er Orn Ulfar fulltrúi fyrir einbeittan baráttuvilja og Ólafur Kára- son fyrir hlédrægni. Að þessu leyti eru þeir eins og andstæð skaut. Þeir bregðast við lífssýn sinni með mismunandi hætti; en það athyglisverða er að skilningur þeirra á heiminum, lífssýnin sjálf, er mjög lík hjá þessum tveim mönnum. Þeir unna Manninum, þrá velferð alþýðu. Baráttumaðurinn hefur þá bjargföstu sannfæringu að hann geti komið ein- hverju góðu til leiðar. Hann lítur á bar- áttuna frá háum sjónarhóli og telur að sigur mikils málstaðar hljóti að krefjast fórna einstaklinga, fórna sem eru ill nauðsyn. En hvernig getur baráttumað- urinn öðlast fulla vissu þess að fórnirnar beri árangur? Það getur hann kannski aldrei gert. Taóistinn lætur sig litlu varða hin miklu tíðindi heimsins. Hann lítur sér nær og ræktar blómin í garðinum. En þjáning heimsins er engu að síður þján- ing sem hann axlar persónulega. Efa- hyggja hans bannar honum að kenna öðrum mönnum skil rangs og rétts, hann reynir að stunda hið góða í smáum stíl því hann treystir á að með þeim hætti vinni hann örugga sigra þótt smáir séu. En hvernig getur taóistinn hindrað að Þríhross veraldarinnar beiti honum fyrir vagn sinn? Það getur hann kannski aldrei gert. Samkvæmt lestri mínum á Heimsljósi veitir bókin ekkert einhlítt svar við spurningunni um baráttuskyldu. Hún Umsagnir um bækur kveður ekki upp úr um að leið skáldsins eða taóistans sé betri en leið baráttu- mannsins né heldur hið gagnstæða. Efa- hyggja er áberandi í verkinu. Það er umdeilanlegt hvort grundvallarafstaða þess er sósíalísk, en höfundurinn styður a. m. k. ekki málstað baráttumannsins á kostnað taóistans. Spurningin um baráttuskyldu, þar sem sósíalismi og „taóismi“ heyja þrot- lausa glímu, er kannski einn orkudrýgsti hreyfillinn í skáldsögum Halldórs Lax- ness á fjórða áratugnum. Baráttuskyldan var brennandi spurning fyrir vinstrisinn- aða listamenn. Þeir vildu leggja sitt af mörkum í stjórnmálabaráttunni, en þeir vildu samt ekki hætta að vera listamenn og gerast stjórnmálamenn. Megindrætt- irnir í þróun Halldórs Laxness frá Al- þýðubókinni tii Heimsljóss verða best skildir í ljósi þessa atriðis. I fyrstu hall- ast hann að því að skáld eigi að hætta skáldskap, sem sé víðs fjarri veruleikan- um. I staðinn eigi þau að vinna störf sem miða beint að upplýsingu alþýðunnar. í lok þessa tímabils virðist Halldór aftur á móti hafa fjarlægst þetta sjónarmið og kýs að viðurkenna rétt menningarstarfs- ins, rétt skáldsins til að rækta smáblóm sín. Ég hef rökstutt þessa skoðun með ýmsu móti í ritgerð minni, í kafla þar sem gerður er samanburður á Alþýðu- bókinni og Sölku Völku. Hallberg ber fram þá gagnröksemd að þarna sé um að ræða tvö mismunandi bókmenntaform, en með því hnekkir hann ekki þessari hugmynd, því hún tekur til heils ára- tugar hjá skáldinu og ekki eingöngu samanburðar á þessum tveimur verkum. Þessi skoðunarmáti er að mínu mati langfrjóasta leiðin til að gera vangaveltur um taóisma hjá HKL eftirtektarverðar. Rætur taóisma hans liggja að litlu leyti í þeirri staðreynd að hann las Bókina um 599
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.