Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Blaðsíða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Blaðsíða 49
Skdldið eina! textana sem lesnir verða hér á eftir? Eru ekki allar upplýsingar sem við þörfnumst í þeim? Ég efast um það. Ég veit að við getum hvorki þekkt né skilið hugsunar- hátt fólks á miðri nítjándu öld. Það er engin yfirskilvitleg „merking" til eða „sannleikur" sem við getum sótt gegnum tímana, utan sú „merking“ sem við endursköpum hér og nú og er lituð af okkar tímum, okkar hugsun. Um leið verðum við að reyna að endurskapa umhverfi textans. Jónas Hallgrímsson var nítjándu aldar maður. Tökum við ekki tillit til þess, sviftum við texta hans ekki aðeins sögulegum forsendum sínum, held- ur líka persónueinkennum og gerum hann að andlitslausum texta gærdags- ins. Við höfum aðeins brot að styðjast við, aðeins hálfar setningar og spurn- ingar sem enginn svarar. Samt verðum við að spyrja um sögu og forsendur textanna; hvað höfðu þeir nýtt að segja samtíð sinni? Hvað segir það okkar tímum? Fagurfræðin Einu sinni hélt ég að rómantíkin hefði verið uppátæki ungra manna sem sveimuðu yrkjandi um hallarrústir í tunglsljósi, stynjandi af þunglyndi og þrá, íklæddir þröngum buxum og víðum skyrtum með óstýrilátan hárlokk fram á tígulegt ennið. Þannig eru söguhetjur Chateaubriand, sem var há- rómantískt franskt skáld og noti maður verk hans sem viðmið flokkast fátt annað í evrópskum bókmenntum undir hugtakið „rómantík“. Vandinn við hið bókmenntasögulega hugtak „rómantík" er nefnilega að því er ætlað að lýsa uppreisnarbókmenntum, bókmenntum nýrrar hugsun- ar, bókmenntum á milli þjóðfélagslegra forma og bókmenntahefða. Upp- reisn rómantíkurinnar er ólík frá landi til lands, hópi til hóps, einstaklingi til einstaklings. Tilraunir manna til að flokka og afmarka bókmenntastefn- una hafa yfirleitt endað annaðhvort með því að menn drukkna í fjölbreytn- tnni eða koma sér saman um svo almenn einkenni að þau segja ekki neitt. „Sá sem alhæfir er fífl“, (To Generalize is to be an Idiot), segir William Blake og sennilega eru allar alhæfingar um rómantíkina rangar. Samt alhæfa menn um hana, líka þeir sem vara við því. Menn standast ekki freistinguna að bera saman texta, tengja þá hvern við annan, búa til frásögn sem hefur merkingu. Sænski bókmenntafræðingurinn Horace Engdahl segir að róm- antíska tímabilinu sé ekki hægt að lýsa, samt telur hann einkenni róman- dska textans vera nýtt viðhorf til „veruleikans“, innhverfingu skáldskapar- ms, nýtt ljóðmál, nýja vantrú á föstum viðmiðum, nýja íroníu sem ristir dýpra en nokkru sinni fyrr og klýfur textann. Allt þetta einkennir skáld- skap Jónasar Hallgrímssonar. 175
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.