Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Qupperneq 50
Tímarit Máls og menningar Fjölnismenn kalla sjálfa sig ekki „rómantíska“. Þeir eru hins vegar sann- færðir um að þeir séu framsæknir talsmenn nútímans á Islandi. I stefnuskrá Fjölnis 1835, segist ritstjórnin vilja auka framgang hins nytsama, hins fagra og sanna, auk þess að efla veg þess sem gott er og siðsamlegt. Tómas Sæ- mundsson skrifaði þennan inngang og taldi „nytsemina“ fyrsta þeirra dyggða sem Fjölnir hefði í heiðri. Jónas og Konráð höfðu ekki nefnt neitt slíkt í boðsbréfinu árið áður. Þeirra framlag í fyrsta heftið var kynning á rómantísku tískuskáldunum Tieck og Heine - en um „nytsemi" þeirra skálda má deila. Það kemur glöggt fram í 3. árgangi Fjölnis, hve mikið bar hugmyndalega á milli Tómasar og þremenninganna: Jónasar, Konráðs og Brynjólfs12. Ritdómur Jónasar „Um rímur af Tristrani og Indíönu" eftir Sigurð Breiðfjörð13 er í raun ótrúlega óbilgjarn og hrokafullur. Fjölnir var menn- ingarpólitískt tímarit frá upphafi og var ætlað að vinna nýjum hugmyndum brautargengi meðal íslensks almennings. Aróðursgildi tímaritsins hvíldi að sjálfsögðu á því að það væri lesið, að alþýðunni væri ekki „gefið (of mikið) á kjaftinn“ í hverju hefti. Rímurnar voru ekki aðeins vinsælasta bók- menntagrein íslendinga og hluti af sjálfsmynd og sjálfsskilningi þjóðarinnar heldur var Sigurður Breiðfjörð vinsælasta og besta rímnaskáld þessa tíma. Gagnrýni Jónasar Hallgrímssonar á rímur Sigurðar Breiðfjörð beinist að þremur meginatriðum sem varða bókmenntir og fagurfræði. í fyrsta lagi gagnrýnir hann innbyggðan skilning bókmenntagreinarinnar á sambandi bókmennta og veritleika. Þess var vænst að rímnaskáldin fylgdu söguþræði eða „veruleika" sögunnar sem ort var út af allnákvæm- lega, rímnaskáldin áttu að endursegja söguna „eins og hún var.“ Þessari kröfu um veruleikablekkingu eða veruleikaeftirlíkingu (mimesis) hafnar Jónas og segir: Það er ekkjert vit í því, að rímna-skáldin eigi að vera bundin við söguna. Þau eiga miklu fremur, þegar þörf gjörist, að breita henni á marga vegu, búa til viðburði sjálfir, og skapa hið innra líf þeirra manna, er sagan nefnir, til að koma sem beztri skjipun á efnið, og gjeta síðan leitt það í ljós í fagurlegri og algjörðri mind; ella verða rímurnar tómar r í m u r, enn aldrei neitt listaverk. (22) Raunsæiskrafan er með öðrum orðum aðeins krafa um tóm, sjálfvirk form („tómar rímur“). Eini „sannleikurinn“ sem Jónas viðurkennir í ritdómnum er innsýn skáldsins í þversagnakennt sálarlíf persónanna. Hið „sanna“ fell- ur þannig saman við hið „fagra“, líka hið „góða“ og hið „siðprúða“ vegna þess að Tristransríma Sigurðar er talin bæði ljót og ósiðsamleg. „Fegurð er sannleikur, sannleikurinn er fegurð,“ í ritdómi Jónasar. 176
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.