Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 56

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 56
Tímarit Máls og menningar þeirra og horft er til suðurs. Nýr sjónarhringur opnast og hafinu er lýst. Það er persónugert og fær hið kvenlega heiti „Rán“ (ekki ,,Ægir“). Henni er lýst sem voldugri og árásargjarnri í stríði sínu gegn landinu, viðureign sem er „heimsins langa stríð“. Aftur kemur inn heimsendahljómurinn frá Heklulýsingunni. Þessum hluta ljóðsins lýkur með því að skip liggur bundið við ströndina. Og hér, loksins í 15. og 16. vísu fáum við frásagnarhluta eða „narratio". I tveimur vísum er sagt frá því hvað skipið sé að gera þarna, þ.e. útlegðar- dómi bræðranna. Skáldið gerir ráð fyrir því að allir þekki Njáls sögu. Það sem máli skiptir er túlkun hans á henni, nýlestur hans. Þar eiga tignir tveir að flytjast á bræður af fögrum fósturjarðar ströndum og langa stund ei litið aftur fá, fjarlægum ala aldur sinn í löndum, útlagar verða, vinar augum fjær; svo hafa forlög fært þeim dóm að höndum. I þessum örstutta frásagnarhluta er það undirstrikað að dómur bræðranna felst í að þeir munu ekki sjá fósturland sitt langa stund og ekki verba séðir af vinum sínum (vinar augum fjær). Að sjá ekki og sjást ekki er að vera ekki-persóna, sálgreiningin segir að þetta sé geldingartáknmál, missir þess valds sem felst í augnaráðinu sem tæki til að skapa fjarlægð, brúa bil, velja eða hafna. Að sjá ekki og vera ekki séður er að vera hvorki persóna né við- fang. Utlegðardómurinn felur þannig í sér félagslega útskúfun sem kallast á við annan „dóm“ sem er tilvistarlegur. Val bræðranna getur þannig ekki orðið „rétt“, hvort sem þeir velja að fara eða vera. Að valið vísar til margra sviða samtímis er táknað með augnaráðunum í ljóðinu. Jónas velur þetta eina atriði úr hinni löngu bók, Njálu, og byggir ljóðið kringum tragískt val Gunnars - og Kolskeggs. An efa hefur Njálutúlkun Jónasar haft áhrif á það hvað við, sem á eftir komum, teljum dramatískan hápunkt Njálu. Eftir þessa löngu og stórbrotnu sviðsetningu byrjar loks eitthvað að ger- ast en ljóðinu er enn haldið í nútíð, frásagnarhlutinn eða útskýringin var aðeins innskot í innganginn sem enn er ekki búinn. Bræðurnir ríða til skips og það er athyglisvert að ljóðið þrengir myndina á spjót Gunnars sem glampar í sólinni: Nú er á brautu borin vigur skær frá Hlíðarenda hám, því Gunnar ríður atgeirnum beitta búinn. Honum nær 182
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.