Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 78

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 78
Tímarit Máls og menningar bragðdauf þegar hún neitar sér um það sem mörg bókmenntaverk hafa í svo ríkum mæli: Sterk orð, og dirfsku. 1. Halldór K. Laxness: Vefarinn miklifrá Kasmír, Rvík 1927, bls. 188. 2. sbr. Arni Sigurjónsson: Laxness og þjóðlífið, Rvík 1986, bls. 16. 3. Þessar tölur lét mér í té Arni Sigurjónsson sem hefur tekið þær saman eftir ýmsum heimildum. 4. Rabelais: Oevres completes, París 1973 (Seuil), bls. 732. 5. Gustave Flaubert: Madame Bovary, París 1986 (Flammarion), bls. 259. 6. Knut Hamsun: Sultur, Jón Sigurðsson frá Kaldaðarnesi þýddi, Reykjavík 1940, bls. 68. 7. sjá grein mína: „Ottó Weininger og Vínarborg um aldamótin 1900 - Hugleið- ing um módernisma", TMM 3/1985. 8. Sveinn Skorri Höskuldsson: „Gegn straumi aldar“, TMM 4/1988, bls. 403. 9. M.I. Steblin-Kamenskij: Heimur íslendingasagna, Helgi Haraldsson þýddi, Reykjavík 1981, bls. 70. 10. sbr. Matthías Viðar Sæmundsson: „Myndir á sandi“, TMM 3/1988. 11. Margt sýndist mér raunar hæpið í þeirri endursögn, svo sem að þýða hugtakið Vernunftmoment með „skynsemisaugnablik". Nær væri að tala um skynsemis- þáttinn, sbr. einmitt J. Habermas: Der philosophische Diskurs der Modeme, Frankfurt 1985, bls. 117. Ekki skil ég heldur það orðalag að Habermas telji að í viðhorfi Adorno felist „uppgjöf gagnvart skynseminni" (bls. 284). Gafst gamli maðurinn upp fyrir skynseminni? Eins finnst mér samstilling Ástráðs á Adorno og Derrida varðandi móderníska list (bls. 285) æði vafasöm, þótt sumt megi finna líkt í hugsun þeirra (einsog Habermas bendir á í sama riti, bls. 219 og áfram). Adorno taldi einmitt ekki að merkingarandóf módernismans stjakaði „sjálfinu úr hinni sjálfgefnu miðlægu stöðu sem er upphaf og endastöð boð- skipta og merkingar“, einsog ÁE segir þarna. Hann taldi þvert á móti að mód- ernísk listaverk sýndu með raunsæjustum, þ.e. sönnustum hætti þá rúst, sem mannleg hugvera (eða sjálf) er orðin á öld vélrænnar skynsemi. Og einmitt í því fælist gagnrýni þeirra, þau varðveittu á grundvelli neikvæðisins óorðanlega draumsýn um heilsteypt sjálf. 12. eftir Peter Hallberg: Den store vávaren, Stockholm 1954, bls. 256. Grein Hall- dórs er prentuð í Reisuhókarkorni, Rvík 1950. 204
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.