Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 78

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 78
Tímarit Máls og menningar bragðdauf þegar hún neitar sér um það sem mörg bókmenntaverk hafa í svo ríkum mæli: Sterk orð, og dirfsku. 1. Halldór K. Laxness: Vefarinn miklifrá Kasmír, Rvík 1927, bls. 188. 2. sbr. Arni Sigurjónsson: Laxness og þjóðlífið, Rvík 1986, bls. 16. 3. Þessar tölur lét mér í té Arni Sigurjónsson sem hefur tekið þær saman eftir ýmsum heimildum. 4. Rabelais: Oevres completes, París 1973 (Seuil), bls. 732. 5. Gustave Flaubert: Madame Bovary, París 1986 (Flammarion), bls. 259. 6. Knut Hamsun: Sultur, Jón Sigurðsson frá Kaldaðarnesi þýddi, Reykjavík 1940, bls. 68. 7. sjá grein mína: „Ottó Weininger og Vínarborg um aldamótin 1900 - Hugleið- ing um módernisma", TMM 3/1985. 8. Sveinn Skorri Höskuldsson: „Gegn straumi aldar“, TMM 4/1988, bls. 403. 9. M.I. Steblin-Kamenskij: Heimur íslendingasagna, Helgi Haraldsson þýddi, Reykjavík 1981, bls. 70. 10. sbr. Matthías Viðar Sæmundsson: „Myndir á sandi“, TMM 3/1988. 11. Margt sýndist mér raunar hæpið í þeirri endursögn, svo sem að þýða hugtakið Vernunftmoment með „skynsemisaugnablik". Nær væri að tala um skynsemis- þáttinn, sbr. einmitt J. Habermas: Der philosophische Diskurs der Modeme, Frankfurt 1985, bls. 117. Ekki skil ég heldur það orðalag að Habermas telji að í viðhorfi Adorno felist „uppgjöf gagnvart skynseminni" (bls. 284). Gafst gamli maðurinn upp fyrir skynseminni? Eins finnst mér samstilling Ástráðs á Adorno og Derrida varðandi móderníska list (bls. 285) æði vafasöm, þótt sumt megi finna líkt í hugsun þeirra (einsog Habermas bendir á í sama riti, bls. 219 og áfram). Adorno taldi einmitt ekki að merkingarandóf módernismans stjakaði „sjálfinu úr hinni sjálfgefnu miðlægu stöðu sem er upphaf og endastöð boð- skipta og merkingar“, einsog ÁE segir þarna. Hann taldi þvert á móti að mód- ernísk listaverk sýndu með raunsæjustum, þ.e. sönnustum hætti þá rúst, sem mannleg hugvera (eða sjálf) er orðin á öld vélrænnar skynsemi. Og einmitt í því fælist gagnrýni þeirra, þau varðveittu á grundvelli neikvæðisins óorðanlega draumsýn um heilsteypt sjálf. 12. eftir Peter Hallberg: Den store vávaren, Stockholm 1954, bls. 256. Grein Hall- dórs er prentuð í Reisuhókarkorni, Rvík 1950. 204
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.