Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 92

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 92
Tímarit Máls og menningar útgáfa birtist í Strassburg 1893 í umsjón Ottos Luitpolds Jiriczeks.31 í for- mála Kaupmannahafnarútgáfunnar segir svo: „Þess má geta, að úr sögunni er hér sleppt, eins og hjá Verelius, á 3 stöðum greinum, er heldr þóktu klámfeingnar til að prentast, þó öll handritin hafa þær, og er þess viðgetið í athugasemdunum" (Fornaldar sögur Nordrlanda III, ix). Ritskoðun af þessu tagi var ekki ný af nálinni, því að í einu handriti sög- unnar, AM 586 4to, hafa nokkrar samræðislýsingar verið skafnar út. Bósa saga hefur verið talin til fornaldarsagna; mörkin milli þeirrar bók- menntagreinar og margra riddarasagna eru þó mjög óljós og þarf að taka þá flokkun til endurskoðunar. Bósi er útlægur gjör úr ríkinu og á ekki aftur- kvæmt fyrr en hann hefur fært konungi gammsegg eitt, gullstöfum ritað. Að þessu leyti á sagan samleið með ævintýrum: Bósi á að finna og færa konungi þann grip sem flestum venjulegum mönnum er ofviða að ná í. En ferð Bósa á vit hins ókunna er leit, lík mannraunum riddarans; hvort- tveggja skal reyna manninn og þá ef til vill einnig koma honum til þroska. Bósi er líka af göfugum mönnum kominn, faðir hans hafði fyrr verið í vík- ingu, en móðir hans Brynhildur var áður skjaldmey og var dóttir Agnars konungs úr Nóatúnum. Bósa saga hefst á formála sem Jiriczek telur að sé ekki upphaflegur. Það getur ekki staðist því að hann stendur í öllum handritum og hefur því verið í stofnriti þeirra. I formálanum kemur fram hvernig litið hefur verið á sög- una: hún kallast þar xvintýr sem líklega merkir dæmisögu. Svipað er kom- ist að orði í formála að Olífar þætti og Landrésar í B-gerð Karlamagnúss sögu. Eins og í ævintýri leitar Bósi eftir aðstoð en í stað Lítils og Trítils, kallar hann konur til fulltingis enda hefur hann áður borið þeim góðan beina. Hjálp þeirra er fólgin í því að þær veita honum mikilsverða vitneskju. Árni Björnsson sem bjó Bósa sögu til prentunar fyrir íslenskan almenning 1971 ritaði um söguna skemmtilegan inngang.32 Hann hugði að Bósi hefði þegið vitneskjuna sem: „einskonar laun fyrir þá næturskemmtan, sem hann veitir þeim og þær hefðu naumast sagt honum upp úr þurru. En fólk, og ekki síður kvenfólk, er sjald- an opinskárra en einmitt eftir slíka lofnargleði, og ber sagan hér vitni um hræsnislausa mannþekkingu höfundar" (Bósa saga, 8). Mér er ókunnugt um hve opinskátt fólk er við slík tækifæri, en það kæmi mér ekki á óvart að slíkt yrði einhvern tíma rannsakað. 218
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.