Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Side 107
Hlátur djöfulsins Og fólkið fékk sér aftur sæti í salnum, ljósin slokknuðu jafn- skyndilega og áður og geislinn mjói lýsti upp manninn og fiðluna. Og hann hóf leik sinn; þetta var partíta númer tvö eftir Bach. Hann spilaði af krafti núna: tónninn var sterkur og mikill; leikur hans var stór í sniðum, það vantaði ekki. En voru bogastrokin þvingaðri? Gat það verið? Var hann farinn að kreista tóninn út úr fiðlunni? Var hún hætt að syngja? Var þetta jafnvel grátur en ekki söngur? Loks kom að síðasta kaflanum: Sjakonnu. Sumir segja, að erfiðara verk en þessi sjakonna hafi aldrei verið samin fyrir fiðlu. Allt frá upphafstóni er hún þrungin spennu, lík- lega vegna þess hve erfitt er að spila hana. Nóturnar minna á píanónótur; þær eru svo margar; og samt er þetta verk fyrir eina fiðlu, eina gamla, rispaða, marglakkaða fiðlu. Þegar í upphafi sjak- onnunnar verður einleikarinn að spila þrjár nótur í einu: þrígrip er þetta kallað; aðeins fáir fiðluleikarar hafa þrígrip svo gjörsamlega á valdi sínu að tónn þess sé tær, ófalskur. Eg fann það undireins, að hann átti í erfiðleikum með sjakonn- una. Bogastrokin voru þvinguð, það fór ekki milli mála, fingur hans voru líka krepptir . . . Ekki var hann þó kominn með bogaskjálfta? Jú, boginn titraði, hann titraði, þetta var bogaskjálfti einsog hjá taugaóstyrkum nemanda á byrjendatónleikum. Bogaskjálfti. Og tónninn, já tónninn var alls ekki hreinn. Hann var falskur. Hann beygði sig yfir fiðluna, hár hans nam við strengina. Eftir að hann hafði lokið leik sínum leið nokkur stund, þar til hann leit upp; hann laut höfði með fiðlu sína í hendi. Dauðakyrrð í salnum. Svo leit hann upp. Og fólkið klappaði, klappaði, stappaði, jafnvel jarð- bundnustu menn; þetta var mikil hrifning. Viðbrögðin voru einsog ég hafði búist við: ég hafði búist við miklu klappi og stappi og núna kom það. Hann gekk fram, beið við tjaldið, ég sá ekki andlit hans, en fólkið sá skuggamynd hans í gegn- um tjaldið: sama bragðið og áður. Og hann steig fram aftur á sviðið, ljósið hvarf: maður og fiðla voru eftir í mjóum geisla. Hann spilaði aukalag: kaprísu eftir Paganini: Hlátur djöfulsins er hún kölluð. Eg veit ekki hversvegna, veit ekki hvernig djöfullinn 233
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.