Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 123

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1989, Page 123
Arni Björnsson Undirrót galdrafársins Skipulegar galdraofsóknir geisuðu sem kunnugt er um mikinn hluta Evr- ópu frá lokum 15. aldar og sumstaðar fram á 18. öld. I Norður-Ameríku hófust þær eðlilega seinna eða ekki fyrr en Evrópumenn höfðu tekið sér þar fasta búsetu en héldust álíka lengi. Ævintýralegar tölur hafa stundum verið nefndar í þessu samhengi en nú er talið líklegt að um hálf milljón manna hafi verið brennd fyrir galdra á þessu bili en það samsvarar tvö þús- und manns á ári að meðaltali. Um fjórir fimmtu hinna brenndu voru kon- ur. Upphaf hins eiginlega galdrafárs má tímasetja við bréf (bullam) gegn ill- virkjum (maleficia) sem Innocentius páfi VIII gaf út árið 1484. I umboði hans settust tveir þýskir svartmunkar saman einskonar refsirétt gegn galdrahyski í bókinni Malleus Maleficarum árið 1487, sem á íslensku hefur m.a. verið nefnd Nornahamarinn.1) Þetta er allmikið rit, og þar er útlistað með óhugnanlegri nákvæmni, fyrir hverskonar illvirki á að dæma fólk á bálið og með hverskonar pyntingum á að fá fram játningar. Þessi bók varð nokkurs konar handbók þeirra sem áttu að rannsaka galdra og dæma fyrir þá. Gamlar skýringar Aldrei hefur sést nein sú skýring á þessum herfilegu galdraofsóknum sem viðunandi mætti kallast. Þær hafa venjulega verið raktar til trúarofstækis eða einskonar geðtruflunar og sjúklegrar hræðslu við Djöfulinn í öllum hans myndum. Vissulega finnast merki um þvílíkt ofstæki hjá einstaka sértrúarsöfnuði bæði fyrr og síðar. Og dæmi eru um að fólk væri brennt fyrir meintan for- dæðuskap eða guðlast áður en hið eiginlega galdrafár hófst. Meðal annars herma íslenskir annálar að nunna í Kirkjubæ á Síðu væri brennd árið 1343 fyrir að hafa gefið sig Púkanum með bréfi, misfarið með Guðs líkama og kastað aftur um náðahústré - og lagst með mörgum leikmönnum.2’ En slíkt voru ekki annað en fáheyrð dæmi. Otrúlegt væri ef þesskonar truflun hefði gagntekið gjörvalla kristna kirkju, bæði þá katólsku og hina lútersku, og síðan konungsvaldið í flestum ríkjum Evrópu. Það var ekki að 249
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.