Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 29
ýmsa lund; hrollur, viðbjóður, vellíðan eða hlakkandi hlátur; jafnvel allt þetta í senn. Tilgangur þess að hrella menn með svona nokkru er oftast sá að afhjúpa hræsni, fordóma og tabú samfélagsins. I Önnu er lesandinn, sá hænuhaus, hvað eftir annað stuðaður með slíkum gróteskum lýsingum sem nú verður nánar vikið að. í Önnu beinist athyglin mjög að líkamanum og þeim sviðum hans sem að öllu jöfnu sjást ekki á prenti í íslenskum bókmenntum. Hér er t.d. átt við hin ýmsu op líkamans og afurðir þeirra, auk þess er því sem stendur út úr líkamanum, s.s. nefi, útstandandi augum og getnaðarlim, sýndur mikill áhugi. Sem dæmi um grótesk augu og nef má nefna, að strax á fyrstu síðum Önnu þar sem lýst er borðhaldi íjölskyldunnar, þrútna augun í syni hússins, hann japlar út úr sér matarmauki á gaffalinn og í þokkabót rennur stanslaust úr nefinu á honum. Tungan og munnurinn, sem marka innganginn að iðradjúpum líkamans, fá einnig mikilvæga og gróteska áherslu víða í sög- unni. Lýst er iðandi tungum, votum tungubroddum, sívalri hundstungu sem breytist í ánamaðk, þöndum vörum og svo mætti lengi telja. Endaþarmurinn er sá staður sem gróteskan hefur hvað mest dálæti á. Hann er útgangurinn úr líkamanum; hringvöðvinn sem tengir líkamann við eilífa hringrás lífsins, sbr. þegar gamla konan í sögunni kúkar undir húsvegg þar sem hún vonast til að síðar spretti venusvagnar og rósarunnar af hinum lífræna áburði. Fruss, rop eða prump hefur siðmenningin kennt mönnum að bæla eins og kostur er. En persónurnar í Önnu fara ekki í launkofa með líkamlegar þarfir sínar (og geta það heldur ekki, svo nákvæmlega er fylgst með hverju fótspori þeirra þennan sólarhring sem sagan spannar); Sveinn smellropaði stöku sinnum lyktarlausum morgunropa. Og við ropann komst hann í sælukennt ástand, gjóandi hálfstorknuð- um augum vinnuþrælsins á eldhúsklukkuna. Eftir síðasta ropann, stóð hann prumpandi frá borðinu ... (212) Útstandandi líkamshlutar, hin ýmsu op og afurðir þeirra, eiga það sameig- inlegt að á þessum mörkum renna líkami og umhverfi saman. í þessum samruna eiga gróteskar athafnir sér stað. Samkvæmt kenningum Bakhtíns renna líkami og jörð saman við hægðalosun, og þvaglát gegnir svipuðu hlutverki fýrir samruna líkama og sjávar. Hið sama mun gilda um slef, svita, hor, ælu o.s.frv. Dæmi um gróteskan framskagandi líkamshluta er getnað- arlimurinn; tengiliðurinn fyrir samruna tveggja líkama. I Önnu er það limur heimilisföðurins, Sveins, sem mesta umfjöllun fær. Milli þess sem Sveinn borar í nefið (en það er eina dund hans utan vinnunnar) er hann að fitla við tippið á sér. Sjaldan hefur nokkur getnaðarlimur fengið jafn mikla umfjöllun í nokkurri skáldsögu. Standpína Sveins leiðir til margra snilldarlegra tilþrifa TMM 1994:3 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.