Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 81
veðurblíðu, sem er í beinni andstöðu við byrjun bókarinnar. Líklega stafar þetta þó af því að á sjötta áratugnum kusu leikstjórar að taka sem flest atriði inni vegna tæknilegra örðugleika við útitökur. Mattsson hefði þó getað lagt meira á sig þar sem grimmileg náttúruöfl skipa svo stóran sess í skáldsögu Laxness og í kvikmyndahandriti hans „A Woman in Pants“. Áhrifamikil atriði þar sem náttúruöflin leika lausum hala hefðu einnig gert myndina tilkomumeiri. Mattsson tekur mörg atriði á sporum, tekur svokölluð hreyfiskot, en það er dæmigert fyrir eldri myndir. Þessi aðferð er bæði erfið og tímafrek, sem skýrir það eflaust afhverju hún er að mestu aflögð. Hreyfiskot krefjast mikillar útsjónarsemi, því lýsingu og staðsetningu leikara verður að skipu- leggja fyrirfram. Kosturinn við kvikmyndatöku af þessu tagi er að hún gefur áhorfandanum betri tilfinningu fyrir staðháttum og atburðarásin verður raunverulegri. Það verður að segja Sven Nyquist til lofs að hann kemst mjög vel ffá flóknum hreyfiskotum myndarinnar. Hann vinnur einnig listilega úr samspili ljóss og skugga. í einu af fýrstu atriðum myndarinnar skyggnast Salka og mamma hennar inn um glugga á húsi Hjálpræðishersins. Þær eru tvær einmana mannverur sem horfa inn í ljósið og hlýjuna og áhorfandinn fær það á tilfinninguna að þeim hafi verið varpað út úr mannlegu samfélagi. Þær mörgu nærmyndir sem teknar eru af Sölku og móður hennar eru sjaldséðar í kvik- myndum nú til dags. Þær lýsa því vel hvernig Sigurlína verður skyndilega ölvuð af trúarhita og áhyggjum Sölku yfir trúgirni móður hennar. í bók sinni Der Sichtbare Mensch (Hinn sýnilegi maður) leggur Bela Balázs mikið upp úr vel unnum nærmyndum. Þær eru „leikræn opinberun á því sem gerist undir yfirborðinu" (Marcus 11). Ég tel einnig að nærmyndin henti vel til þess að gefa hugsun til kynna, en það er eins og áður sagði ein helsta takmörkun kvikmynda. Eins og áður sagði hefur því verið haldið fram að átökin í sambandi Sölku og Sigurlínu séu ráðandi þema í fyrri hluta sögunnar. Mattsson tekur máttleysislega á missættinu eins og sést í atriðinu sem kristallar það. Það er of losaralegt og er langt frá því að endurspegla þær ömurlegu aðstæður sem skáldsagan lýsir. í upphafi atriðisins vaknar Salka um sólríkan vormorgun við söng náttúrunnar. íklædd fallegum hvítum slopp, rís hún upp úr rúminu og dumpar stuttlega í gólfið með tánum. Því næst gengur hún fram að dyrum TMM 1994:3 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.