Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 81
veðurblíðu, sem er í beinni andstöðu við byrjun bókarinnar. Líklega stafar þetta þó af því að á sjötta áratugnum kusu leikstjórar að taka sem flest atriði inni vegna tæknilegra örðugleika við útitökur. Mattsson hefði þó getað lagt meira á sig þar sem grimmileg náttúruöfl skipa svo stóran sess í skáldsögu Laxness og í kvikmyndahandriti hans „A Woman in Pants“. Áhrifamikil atriði þar sem náttúruöflin leika lausum hala hefðu einnig gert myndina tilkomumeiri. Mattsson tekur mörg atriði á sporum, tekur svokölluð hreyfiskot, en það er dæmigert fyrir eldri myndir. Þessi aðferð er bæði erfið og tímafrek, sem skýrir það eflaust afhverju hún er að mestu aflögð. Hreyfiskot krefjast mikillar útsjónarsemi, því lýsingu og staðsetningu leikara verður að skipu- leggja fyrirfram. Kosturinn við kvikmyndatöku af þessu tagi er að hún gefur áhorfandanum betri tilfinningu fyrir staðháttum og atburðarásin verður raunverulegri. Það verður að segja Sven Nyquist til lofs að hann kemst mjög vel ffá flóknum hreyfiskotum myndarinnar. Hann vinnur einnig listilega úr samspili ljóss og skugga. í einu af fýrstu atriðum myndarinnar skyggnast Salka og mamma hennar inn um glugga á húsi Hjálpræðishersins. Þær eru tvær einmana mannverur sem horfa inn í ljósið og hlýjuna og áhorfandinn fær það á tilfinninguna að þeim hafi verið varpað út úr mannlegu samfélagi. Þær mörgu nærmyndir sem teknar eru af Sölku og móður hennar eru sjaldséðar í kvik- myndum nú til dags. Þær lýsa því vel hvernig Sigurlína verður skyndilega ölvuð af trúarhita og áhyggjum Sölku yfir trúgirni móður hennar. í bók sinni Der Sichtbare Mensch (Hinn sýnilegi maður) leggur Bela Balázs mikið upp úr vel unnum nærmyndum. Þær eru „leikræn opinberun á því sem gerist undir yfirborðinu" (Marcus 11). Ég tel einnig að nærmyndin henti vel til þess að gefa hugsun til kynna, en það er eins og áður sagði ein helsta takmörkun kvikmynda. Eins og áður sagði hefur því verið haldið fram að átökin í sambandi Sölku og Sigurlínu séu ráðandi þema í fyrri hluta sögunnar. Mattsson tekur máttleysislega á missættinu eins og sést í atriðinu sem kristallar það. Það er of losaralegt og er langt frá því að endurspegla þær ömurlegu aðstæður sem skáldsagan lýsir. í upphafi atriðisins vaknar Salka um sólríkan vormorgun við söng náttúrunnar. íklædd fallegum hvítum slopp, rís hún upp úr rúminu og dumpar stuttlega í gólfið með tánum. Því næst gengur hún fram að dyrum TMM 1994:3 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.