Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 90
nýjan meið hennar: Goðsögulegu skáldsöguna, skáldsögu sem byggir á blöndu af nýjum og gömlum goðsögum. Hann tengir samtíma og hefð í skáldskap sínum, í kjölfar T.S. Eliots og annarra samtíðarmanna sinna en á sérstakan hátt. Um leið skapar hann nýjan heim umhverfis forn minni. Hann grefur djúpt eftir rótum skáldskaparins og finnur þær í orðunum, tungu- málinu. Tolkien trúði því að í upphafi væri orðið — tungumálið, uppspretta skáldskapar. Tungumál og skáldskapur yrðu því ekki skilin að eins og því miður er gert í háskólum nútímans. Hvorugt yrði skilið til fulls án hins. Bak við málið lægi svo goðsagan.2 Sá veruleiki sem Tolkien lét heillast af var veruleiki hins óþekkta, hinn endurgerði, stjörnumerkti (*) veruleiki saman- burðarmálfræðinnar. Eyður í handritum, sagan á bak við hvert óskiljanlegt orð, leifar hins forna, myrkrið sem freistar hvers vísindamanns.3 Það er einmitt í þessum veruleika sem töfrar Hringadróttinssögu felast — í hinum goðsagnakennda veruleika bak við söguna sem lesandinn finnur fyrir en getur ekki snert. Sá goðsagnakenndi veruleiki sem myndar grunn sögunnar er að stofni germanskur. Þaðan fær Tolkien efni til að smíða úr goðsögurnar á bak við söguna og fylla í eyður hins forna menningarheims. Sagan vísar því öðrum þræði til horfins heims, heims sem var á undan okkar veröld en orðið veröld merkir eiginlega öld mannsins (ver-öld) og samsvarar fiórðu öld Miðgarðs. Þannig eru nöfn dverganna sem fylgja Bilbó Bagga til Erebor úr dvergatali Völuspár en skapferli þeirra mun innblásið af ffásögn Snorra-Eddu af Hjaðningavígum.4 Samtal Bilbós og drekans Smaug á sér greinilega fyrir- mynd í Fáfnismálum. Aukapersóna í Hringadróttinssögu fær viðurnefni ffá Gunnlaugi ormstungu sem öðlast þá skýrari merkingu. Nafn Gandálfs kemur hins vegar fyrir í Hálfdanar sögu svarta og dvergatali Völuspár auk þess sem persóna hans fær suma drætti frá Óðni — þó að hann sé ekki síður líkur málfræðingum nútímans. En umfram allt sækir Tolkien í norræn fornrit ákveðna lífsafstöðu, hugrekki andspænis myrkri og hættum og tryggð við félaga sem nær yfir gröf og dauða. En þessi lífssýn á sér einnig rót í fyrri heimsstyrjöldinni þar sem hann missti alla bestu vini sína nema einn.5 Tolkien er ekki aumur afritari. Endurgerð goðsagna blandast sköpun í sögum hans en um hvorttveggja á latínan orðið inventio sem dregið er af sögninni invenire, að finna, og lýsir öðrum betur starfi fræðimannsins.6 Tolkien skýrir og túlkar goðsögurnar og hnýtir við, býr til ný tilbrigði við eldforn stef. í höndum hans lifna jafnt álfar, dvergar, entar og drekar við og öðlast eigið líf, handan við þær heimildir sem notaðar eru við endurgerðina. Þannig er drekinn Smaug mun skýrari skepna en Fáfnir. Hann er í senn fulltrúi fyrir kurteisi og siðfágun og dýrslegt ofbeldi,7 rétt eins og hið aðalborna tígrisdýr Shere Khan í Disneymyndinni Skógarlíf. 88 TMM 1994:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.