Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 90
nýjan meið hennar: Goðsögulegu skáldsöguna, skáldsögu sem byggir á blöndu af nýjum og gömlum goðsögum. Hann tengir samtíma og hefð í skáldskap sínum, í kjölfar T.S. Eliots og annarra samtíðarmanna sinna en á sérstakan hátt. Um leið skapar hann nýjan heim umhverfis forn minni. Hann grefur djúpt eftir rótum skáldskaparins og finnur þær í orðunum, tungu- málinu. Tolkien trúði því að í upphafi væri orðið — tungumálið, uppspretta skáldskapar. Tungumál og skáldskapur yrðu því ekki skilin að eins og því miður er gert í háskólum nútímans. Hvorugt yrði skilið til fulls án hins. Bak við málið lægi svo goðsagan.2 Sá veruleiki sem Tolkien lét heillast af var veruleiki hins óþekkta, hinn endurgerði, stjörnumerkti (*) veruleiki saman- burðarmálfræðinnar. Eyður í handritum, sagan á bak við hvert óskiljanlegt orð, leifar hins forna, myrkrið sem freistar hvers vísindamanns.3 Það er einmitt í þessum veruleika sem töfrar Hringadróttinssögu felast — í hinum goðsagnakennda veruleika bak við söguna sem lesandinn finnur fyrir en getur ekki snert. Sá goðsagnakenndi veruleiki sem myndar grunn sögunnar er að stofni germanskur. Þaðan fær Tolkien efni til að smíða úr goðsögurnar á bak við söguna og fylla í eyður hins forna menningarheims. Sagan vísar því öðrum þræði til horfins heims, heims sem var á undan okkar veröld en orðið veröld merkir eiginlega öld mannsins (ver-öld) og samsvarar fiórðu öld Miðgarðs. Þannig eru nöfn dverganna sem fylgja Bilbó Bagga til Erebor úr dvergatali Völuspár en skapferli þeirra mun innblásið af ffásögn Snorra-Eddu af Hjaðningavígum.4 Samtal Bilbós og drekans Smaug á sér greinilega fyrir- mynd í Fáfnismálum. Aukapersóna í Hringadróttinssögu fær viðurnefni ffá Gunnlaugi ormstungu sem öðlast þá skýrari merkingu. Nafn Gandálfs kemur hins vegar fyrir í Hálfdanar sögu svarta og dvergatali Völuspár auk þess sem persóna hans fær suma drætti frá Óðni — þó að hann sé ekki síður líkur málfræðingum nútímans. En umfram allt sækir Tolkien í norræn fornrit ákveðna lífsafstöðu, hugrekki andspænis myrkri og hættum og tryggð við félaga sem nær yfir gröf og dauða. En þessi lífssýn á sér einnig rót í fyrri heimsstyrjöldinni þar sem hann missti alla bestu vini sína nema einn.5 Tolkien er ekki aumur afritari. Endurgerð goðsagna blandast sköpun í sögum hans en um hvorttveggja á latínan orðið inventio sem dregið er af sögninni invenire, að finna, og lýsir öðrum betur starfi fræðimannsins.6 Tolkien skýrir og túlkar goðsögurnar og hnýtir við, býr til ný tilbrigði við eldforn stef. í höndum hans lifna jafnt álfar, dvergar, entar og drekar við og öðlast eigið líf, handan við þær heimildir sem notaðar eru við endurgerðina. Þannig er drekinn Smaug mun skýrari skepna en Fáfnir. Hann er í senn fulltrúi fyrir kurteisi og siðfágun og dýrslegt ofbeldi,7 rétt eins og hið aðalborna tígrisdýr Shere Khan í Disneymyndinni Skógarlíf. 88 TMM 1994:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.