Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Side 115
vikið fyrir hnitmiðuðum og knöppum ljóðstíl. I þessum löngu kvæðum setur skáldið á svið samtal eða eintal þar sem ein persóna hlustar á aðra sem mælir fram ljóðið. Þá má einnig neíha að öll kvæðin hefjast á lausamálsinngangi sem markar aðstæður og tvö þeirra eru fleyg- uð prósainnskotum. Hannes nýtir hér þá tækni sem er algeng t.d. í hetjukvæð- um Eddu. Það er fljótsagt að þessi löngu samtalskvæði eru hvert öðru betra, Ijóð- gáfa Hannesar Péturssonar nýtur sín mjög vel í þessu formi sem gefur mælsku og andagift hans byr undir báða vængi. Fyrsti hluti Eldhyls heitir „Vorgestur“ en sá fáheyrði atburður gerist í júní 1944 í höfuðstað landsins að listaskáldið góða, Jónas Hallgrímsson, stígur út úr standmynd sinni og mælir við ungan dreng sem situr í grasbrekku þar rétt hjá. Það er varla einber tilviljun að þetta er um sama leyti og lýðveldið var stofnað og Jónas er búinn að liggja 99 ár í gröf sinni þegar þessi langþráði draumur Fjölnismanna loksins rætist. En Jónasi líst ekkert á ástandið í Reykjavík. Hann rekur augun í sandpokavirki sem er- lendur her hefur reist í krafti hervalds síns. Allt stingur þetta í augu nú þegar stofna skal sjálfstætt lýðveldi. Dómur Jónasar er þungur eins og eftirfarandi orð hans gefa til kynna: Nú sitja síðustu hrafnar landsins heymarlausir á öxlum herklaeddra manna fituþungir — fóðraðir á þrastareggjum. (bls. 14-15) Þegar ástmögur þjóðarinnar hefur hellt úr skálum reiði sinnar nokkra stund yfir ástandi heimsmála almennt, fer hann að virða fyrir sér náttúruna og tekur gleði sína á ný. Hann dásamar fegurð landsins eins og í Gunnarshólma forðum: Og ennþá skín hafið. öll vötn sem streyma þangað eru björt. Og nú blika skógarnir ungu! (bls. 17) Kvæðinu lýkur á því að listaskáldið góða segir: „fyrirheitin gnæfa/úr fjallahnjúk- um: morgunljósir/turnar/í tignarlegri röð//Alskært er hjartað/—að öllu sam- boðið/englum hins fyrsta dags.“ (bls.17). Jónas lifir greinilega í voninni um að draumarnir um fagurt þjóðlíf geti ræst þrátt fyrir dökkt útlit. Þetta nöturlega heimsádeilukvæði snýst því upp í glæsilegt og innblásið fyrirheita- ljóð þar sem saman fer upphafin ljóð- ræn tign og tímaleysi goðsögunnar. I öðrum og fjórða hluta bókarinnar eru stök ljóð eins og áður segir. Helstu yrkisefnin eru kunnugleg úr fyrri bók- um Hannesar. Hann yrkir um heims- málin, hverfulleikann, dauðann, trúna og efann svo nokkuð sé nefnt. Víða er ort um ógnir sem steðja að mannkyni, t.d. í ljóðunum „Á hafströndu“ og „Stíg- ur í snjó“. 1 því fyrrnefnda undrast skáldið „brothljóðin“ sem berast að eyr- um þess „norður yfir hafgeiminn“ og í því síðarnefnda er vissara að feta af gát um „þessa fjallshlíð sem er okkur kær“ því „bláhvítar hengjur“ bíða átekta — enginn veit hvenær snjóflóðið fellur. Að hætti rómantískra skálda notar Hannes náttúrumyndir til að tjá hverfulleika alls sem lifir. Sem dæmi um snilldarvel gerð náttúruljóð með víða skírskotun má nefna „Síðhaust", „Fjöll sem hvítna“, „Ein- bátungur“, „Grasagarður“. Þessi ljóð fjalla einnig öðrum þræði um dauðann. „Ein- bátungur" er gott dæmi um margrætt ljóð sem túlka má sem hinstu ferð manns, í dauðanum eru menn einir á báti. Nú blánar við sjónarrönd fyrir svefheyjunum. Hann leggur árar í kjöl TMM 1994:3 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.