Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 115
vikið fyrir hnitmiðuðum og knöppum ljóðstíl. I þessum löngu kvæðum setur skáldið á svið samtal eða eintal þar sem ein persóna hlustar á aðra sem mælir fram ljóðið. Þá má einnig neíha að öll kvæðin hefjast á lausamálsinngangi sem markar aðstæður og tvö þeirra eru fleyg- uð prósainnskotum. Hannes nýtir hér þá tækni sem er algeng t.d. í hetjukvæð- um Eddu. Það er fljótsagt að þessi löngu samtalskvæði eru hvert öðru betra, Ijóð- gáfa Hannesar Péturssonar nýtur sín mjög vel í þessu formi sem gefur mælsku og andagift hans byr undir báða vængi. Fyrsti hluti Eldhyls heitir „Vorgestur“ en sá fáheyrði atburður gerist í júní 1944 í höfuðstað landsins að listaskáldið góða, Jónas Hallgrímsson, stígur út úr standmynd sinni og mælir við ungan dreng sem situr í grasbrekku þar rétt hjá. Það er varla einber tilviljun að þetta er um sama leyti og lýðveldið var stofnað og Jónas er búinn að liggja 99 ár í gröf sinni þegar þessi langþráði draumur Fjölnismanna loksins rætist. En Jónasi líst ekkert á ástandið í Reykjavík. Hann rekur augun í sandpokavirki sem er- lendur her hefur reist í krafti hervalds síns. Allt stingur þetta í augu nú þegar stofna skal sjálfstætt lýðveldi. Dómur Jónasar er þungur eins og eftirfarandi orð hans gefa til kynna: Nú sitja síðustu hrafnar landsins heymarlausir á öxlum herklaeddra manna fituþungir — fóðraðir á þrastareggjum. (bls. 14-15) Þegar ástmögur þjóðarinnar hefur hellt úr skálum reiði sinnar nokkra stund yfir ástandi heimsmála almennt, fer hann að virða fyrir sér náttúruna og tekur gleði sína á ný. Hann dásamar fegurð landsins eins og í Gunnarshólma forðum: Og ennþá skín hafið. öll vötn sem streyma þangað eru björt. Og nú blika skógarnir ungu! (bls. 17) Kvæðinu lýkur á því að listaskáldið góða segir: „fyrirheitin gnæfa/úr fjallahnjúk- um: morgunljósir/turnar/í tignarlegri röð//Alskært er hjartað/—að öllu sam- boðið/englum hins fyrsta dags.“ (bls.17). Jónas lifir greinilega í voninni um að draumarnir um fagurt þjóðlíf geti ræst þrátt fyrir dökkt útlit. Þetta nöturlega heimsádeilukvæði snýst því upp í glæsilegt og innblásið fyrirheita- ljóð þar sem saman fer upphafin ljóð- ræn tign og tímaleysi goðsögunnar. I öðrum og fjórða hluta bókarinnar eru stök ljóð eins og áður segir. Helstu yrkisefnin eru kunnugleg úr fyrri bók- um Hannesar. Hann yrkir um heims- málin, hverfulleikann, dauðann, trúna og efann svo nokkuð sé nefnt. Víða er ort um ógnir sem steðja að mannkyni, t.d. í ljóðunum „Á hafströndu“ og „Stíg- ur í snjó“. 1 því fyrrnefnda undrast skáldið „brothljóðin“ sem berast að eyr- um þess „norður yfir hafgeiminn“ og í því síðarnefnda er vissara að feta af gát um „þessa fjallshlíð sem er okkur kær“ því „bláhvítar hengjur“ bíða átekta — enginn veit hvenær snjóflóðið fellur. Að hætti rómantískra skálda notar Hannes náttúrumyndir til að tjá hverfulleika alls sem lifir. Sem dæmi um snilldarvel gerð náttúruljóð með víða skírskotun má nefna „Síðhaust", „Fjöll sem hvítna“, „Ein- bátungur“, „Grasagarður“. Þessi ljóð fjalla einnig öðrum þræði um dauðann. „Ein- bátungur" er gott dæmi um margrætt ljóð sem túlka má sem hinstu ferð manns, í dauðanum eru menn einir á báti. Nú blánar við sjónarrönd fyrir svefheyjunum. Hann leggur árar í kjöl TMM 1994:3 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.