Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Síða 116
og hafstraumurinn vaggar og vaggar hægt og rótt bátnum þangað í beina stefhu. (bls. 34) Annað eftirminnilegt ljóð um dauðann nefnist „f hafi“. Þar er upplifiininni lýst sem stórkostlegu augnabliki sem leysir mikinn kraft úr læðingi. Ljóðmæland- inn er æðrulaus og hlakkar til: „gripinn hiklausum/hug til brottferða/og sælu- fullum grun/um sönn stefnumið.“ (bls. 65). Hér er von og bjartsýni efanum yfirsterkari og það er reyndar raunin hvað bókina varðar í heild. Efinn er þó til staðar og myndar togstreitu milli trú- ar og efa eins og kemur berlega í ljós í ljóðunum „Sonarorð“ og „Veggmynd“. í fyrrnefnda ljóðinu stendur sonur við gröf foreldra sinna og ávarpar móður sína: „. . . Og efi/hringar sig eins og naðra/í höfuðskel minni.“ (bls. 63). í hinu síðarnefnda er ort út frá mynd af síðustu kvöldmáltíðinni og ljóðið er lagt í munn efasemdarmannsins, Tómasar. í lok ljóðsins segir hann augu sín loga „af löngun í snertingu/sem er heil-lheil, sjónhverfingalaus.“ (bls. 54). Þriðji hluti Eldhyls nefnist „Klukku- kvæði“. Kveikjuna að því hefur Hannes fengið úr sjálfsævisögu sr. Jóns Stein- grímssonar. Þar er sagt frá gamalli klukku sem fannst í jörðu fyrir ffaman Hof í Skagafjarðardölum og var talin vera úr klaustri sem eyðilagðist í stóru plágunni 1404. Á klukkuna var letrað: „Vox mea est bamba, possum depellere Satan.“, sem útleggst: „Raddhljóð mitt er bamba, ég get hrakið Myrkrahöfð- ingjann á burt“. í prósainngangi er sagt frá því að ferðamaður einn hafi fyrir langalöngu riðið um fornan eyðidal og lagst til svefns. í draumnum heyrir hann rödd tala til sín úr jörðu og þar er kvæð- ið komið. Klukkan er fyrst og fremst verndarklukka, hún er þeirrar náttúru að hrekja allt illt á braut og hún þráir að koma aftur upp á yfirborð jarðar og láta til sín taka á ný: ... Gleðiríkt væri að stíga enn á ný upp, fram í Ijósið af einhverri hendi lyft sem þarf mín við. Ég mundi steypa moldinni af mér sem hroða og mæla, nei kalla hátt, hátt að fyrri sið: Vox mea est bamba. Possum depellere Satan! (bls. 48) Kvæðið er samtals sjö erindi, sex brag- línur í erindi og latínuáletrunin notuð sem viðlag í fjórum erindum. Stuðla- setning er hefðbundin og í fjórðu og sjöttu braglínu er endarím. „Klukku- kvæði er því hefðbundið að öllu leyti og fer vel á því enda klukkan ff á kaþólskum tíma þegar stuðlanna þrískipta grein var í hávegum höfð. „Klukkukvæði“ er hag- anlega gert og klukkan á svo sannarlega erindi við okkur á tuttugustu öld þar sem „Aldéflið fer sínu fram“ með orð- um Jónasar Hallgrímssonar í „Vorgesti". Fimmti og síðasti hluti Eldhyls heitir „Talað við Einhyrning“. I lausamálsinn- gangi fáum við að vita að kynjaskepna nokkur kemur til gamals skálds „um víðan veg innan úr birtu sólar“. Þessi skepna er einhyrningur sem líkist einna helst hesti með snúið horn ffam úr miðju enni. Einhyrningurinn er tákn hreinleikans á miðöldum og í kirkjulist var hann iðulega látinn tákna Krist. í upphafi kvæðisins ávarpar skáldið ein- hyrninginn með þessum orðum: Þú varst mér ilmur af eplum og greni þú sem ert Fiskur, ristur í vegg rökkvaðra jarðfylgsna hinna ofsóttu þú sem ert Einhyrningur og enga myrkviðu skelfist. Þig átti ég að bróður í þagnarljósi barnshjarta míns. 114 TMM 1994:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.