Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Page 119
allt miðar að fyrirfram ákveðinni niður- stöðu.“ Það á sérlega vel við að láta Heimi lesa bréfin á bókasafninu, aðsetri ímyndunar og fortíðar, í þessu tilfelli bæði í sértækum og almennum skiln- ingi. Bréfin eru að mörgu leyti vel gerð, þau halda ágætlega athyglinni og gefa tilfinningu fyrir sálarkreppu Jóhanns og flótta, en eru þó fullsakleysisleg til að verða verulega ágeng og minnisstæð, sem helgast að nokkru leyti af æsku pilt- anna. Síðasti hluti bókarinnar er sennilega sá veikasti þrátt fyrir að þar sé lausn fléttunnar komið fyrir. Hann heitir „Að halda áfram“, sem kemur ekki á óvart því þar lýkur uppgjörinu og Heimir ákveður framhaldið: „Ég ók áfram út úr bænum. Leit ekki um öxl.“ Það er eins og hann óttist að verða að saltstöpli, enda liggur líf hans við — honum er nauðsyn að lifa á breyttum forsendum, halda sig við það lífsmynstur sem hófst fyrstu jólin með eiginkonunni, á hátíð (endur)fæðingarinnar. Úr því við erum komin út í þessa sálma er vert að vekja athygli á því að Jóhann Svavar lést af slysförum daginn fyrir hvítasunnudag, en um hvítasunnuna á heilagur andi að hafa komið yfir postula Krists. Lesand- inn virðist því vera hvattur til að setja samband þeirra fósturbræðra í víðara samhengi, jafnvel trúarlegt, enda er nafnið Jóhann komið úr hebresku og merkir samkvæmt íslenskri orðsifjabók Ásgeirs Blöndals Magnússonar „guð hefur sýnt miskunn“. Svafar eða Svavar, segir í sömu heimild, er svo líklega skylt rússneska orðinu yfir „frelsi“. Það er því óneitanlega nærtækt að líta, með öðru auganu að minnsta kosti, á Jóhann Svav- ar sem táknmynd óstundlegra gilda, hann kemur jú af himnum — með flug- vél — inn í líf Heimis, þess sem er fýrir heima og er í óða önn að búa til „stóran og pattaralegan engil“ í snjóinn í þann mund sem fósturbróðurinn ber að garði. Engill úr snjó vekur svo aftur hug- renningatengsl við kaldan himinblám- ann, sem áður er getið, og þar með fjórðu hæðina. Þá er ekki annað eftir en að upplýsa að Stefán (fóstur)faðir er smiður, eins og annar frægari (stjúp)- faðir, og reisti þar að auki bókasafns- bygginguna, það musteri andans. Opinberunin Fjórða hœðin væri bók um dæmigert uppgjör við fortíð og fæðingarhrepp ef ekki kæmi til meginbragð bókarinnar, flækjan sem bjargar henni frá bráðum klisjubana: Heimir reynist ekki heldur vera blóðsonur Auðar og Stefáns, eins og hann hafði alla tíð haldið. Sá er þó mun- ur á lífskjörum þeirra Jóhanns Svavars að Heimir er ættleiddur en Jóhann ber annað föðurnafn, þótt við fáum aldrei að vita hvert það er. Heimir fær heldur ekki að vita um uppruna sinn fýrr en sonur hans kemur heim af fæðingar- deildinni og Jóhann Svavar er dáinn, þá fýrst — þegar Heimir hefur eignast nýj- an Jóhann Svavar, því svo heitir barnið hans — réttir Auður honum bréfið sem Jóhann skildi eftir á dívaninum sínum þegar hann fór að heiman ellefu árum áður og innihélt uppljóstrunina. Annar þekkir því uppruna sinn en hinn ekki, sem býður upp á vangaveltur um áhrif forsendna á lífslán okkar. Heimir dafnar rór í sinni, trúandi því að hann sé einka- barn foreldra sinna; hinn ber öll merki um órótt sinni, enda fæðist hann hinni nýju fjölskyldu sinni í formi harkalegrar flugvélarlendingar (sem bergmálar síðar í brotlendingu). Jóhann Svavar strýkur að lokum í frelsið, eins og hann virðist hugsa það, flýr þennan óbærilega veru- leika. Heimi varkunnugt um þettaþegar hann sneri aftur í plássið sitt, eins og áður greinir, en lesandinn er dreginn TMM 1994:3 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.