Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1994, Qupperneq 119
allt miðar að fyrirfram ákveðinni niður- stöðu.“ Það á sérlega vel við að láta Heimi lesa bréfin á bókasafninu, aðsetri ímyndunar og fortíðar, í þessu tilfelli bæði í sértækum og almennum skiln- ingi. Bréfin eru að mörgu leyti vel gerð, þau halda ágætlega athyglinni og gefa tilfinningu fyrir sálarkreppu Jóhanns og flótta, en eru þó fullsakleysisleg til að verða verulega ágeng og minnisstæð, sem helgast að nokkru leyti af æsku pilt- anna. Síðasti hluti bókarinnar er sennilega sá veikasti þrátt fyrir að þar sé lausn fléttunnar komið fyrir. Hann heitir „Að halda áfram“, sem kemur ekki á óvart því þar lýkur uppgjörinu og Heimir ákveður framhaldið: „Ég ók áfram út úr bænum. Leit ekki um öxl.“ Það er eins og hann óttist að verða að saltstöpli, enda liggur líf hans við — honum er nauðsyn að lifa á breyttum forsendum, halda sig við það lífsmynstur sem hófst fyrstu jólin með eiginkonunni, á hátíð (endur)fæðingarinnar. Úr því við erum komin út í þessa sálma er vert að vekja athygli á því að Jóhann Svavar lést af slysförum daginn fyrir hvítasunnudag, en um hvítasunnuna á heilagur andi að hafa komið yfir postula Krists. Lesand- inn virðist því vera hvattur til að setja samband þeirra fósturbræðra í víðara samhengi, jafnvel trúarlegt, enda er nafnið Jóhann komið úr hebresku og merkir samkvæmt íslenskri orðsifjabók Ásgeirs Blöndals Magnússonar „guð hefur sýnt miskunn“. Svafar eða Svavar, segir í sömu heimild, er svo líklega skylt rússneska orðinu yfir „frelsi“. Það er því óneitanlega nærtækt að líta, með öðru auganu að minnsta kosti, á Jóhann Svav- ar sem táknmynd óstundlegra gilda, hann kemur jú af himnum — með flug- vél — inn í líf Heimis, þess sem er fýrir heima og er í óða önn að búa til „stóran og pattaralegan engil“ í snjóinn í þann mund sem fósturbróðurinn ber að garði. Engill úr snjó vekur svo aftur hug- renningatengsl við kaldan himinblám- ann, sem áður er getið, og þar með fjórðu hæðina. Þá er ekki annað eftir en að upplýsa að Stefán (fóstur)faðir er smiður, eins og annar frægari (stjúp)- faðir, og reisti þar að auki bókasafns- bygginguna, það musteri andans. Opinberunin Fjórða hœðin væri bók um dæmigert uppgjör við fortíð og fæðingarhrepp ef ekki kæmi til meginbragð bókarinnar, flækjan sem bjargar henni frá bráðum klisjubana: Heimir reynist ekki heldur vera blóðsonur Auðar og Stefáns, eins og hann hafði alla tíð haldið. Sá er þó mun- ur á lífskjörum þeirra Jóhanns Svavars að Heimir er ættleiddur en Jóhann ber annað föðurnafn, þótt við fáum aldrei að vita hvert það er. Heimir fær heldur ekki að vita um uppruna sinn fýrr en sonur hans kemur heim af fæðingar- deildinni og Jóhann Svavar er dáinn, þá fýrst — þegar Heimir hefur eignast nýj- an Jóhann Svavar, því svo heitir barnið hans — réttir Auður honum bréfið sem Jóhann skildi eftir á dívaninum sínum þegar hann fór að heiman ellefu árum áður og innihélt uppljóstrunina. Annar þekkir því uppruna sinn en hinn ekki, sem býður upp á vangaveltur um áhrif forsendna á lífslán okkar. Heimir dafnar rór í sinni, trúandi því að hann sé einka- barn foreldra sinna; hinn ber öll merki um órótt sinni, enda fæðist hann hinni nýju fjölskyldu sinni í formi harkalegrar flugvélarlendingar (sem bergmálar síðar í brotlendingu). Jóhann Svavar strýkur að lokum í frelsið, eins og hann virðist hugsa það, flýr þennan óbærilega veru- leika. Heimi varkunnugt um þettaþegar hann sneri aftur í plássið sitt, eins og áður greinir, en lesandinn er dreginn TMM 1994:3 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.