Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 39
dag. Þessa staðreynd skildu Fjölnismenn og Jón Sigurðsson mæta vel. Á nítjándu öld gegndu tímaritin, og sérstaklega þau sem prentuð voru í Danmörku, afdrifaríku hlutverki í að mennta og hvetja hina hrjáðu íslensku þjóð í frelsisátt.Ættjarðarljóð sneru áróðri sjálfstæðisbaráttunnar á rósfingr- að mál og kveiktu vonina um betra líf í skáldlegum samlíkingum um fegurð fjallanna og örlög þjóðarinnar. Ættjarðarljóð skapa þannig heim drauma og vona og því eiga þau margt sameiginlegt með auglýsingum í fjölmiðlum nútímans. Boðskapurinn er einfaldur og settur fram í skýrum og auðskiljanlegum myndum. Skáldunum tekst í áhrifamiklu máli og snjöllum líkingum að erta lesendur sína, svo þeir fái áhuga á þeim lystisemdum sem í boði eru. Bestu ættjarðarljóðin eru listilega gerð og bera vitni næmu myndauga skáldsins. Sum gætu hnyttilega þjónað sem textar við auglýsingamyndir sumarsins, sem kitla átthagaást okkur með fögrum náttúrumyndum. En þó svipur sé með umbúðunum, er hugur þess sem skapar annar. Ættjarðarljóðin eggjuðu ungmennafélögin í byrjun aldarinnar til að vinna óeigingjarnt fýrir landið. Kjörorðið var: Islandi allt. íslandsauglýsingarnar bjóða okkur hins vegar í heimsókn til okkar eigin lands gegn vægu gjaldi. Slagorðið er: ísland fýrir alla og allt sem upp er sett. Þegar íslenskt þjóðfélag riðlaðist á þessari öld, sveitir fóru í eyði og fólk flutti til kaupstaða, varð um leið til nýtt ljóðmál; ný sýn á land og náttúru. Hugvekjur skáldanna til þjóðarinnar á tyllidögum, eins og 1930, 1944 og 1974, voru mótaðar eftir þekktum fýrirmyndum sjálfstæðisbaráttu sem var að baki. Það er e.t.v. dálítið skemmtileg þversögn í lífi bókaþjóðarinnar, að það var ekki aðeins tign skáldskaparins sem skóp ættjarðarljóðunum til- verurétt í lífi frjálsrar þjóðar, heldur blésu lög tuttugustu aldar tónskálda lífi í gömul og ný kvæði. Ættjarðarljóðið sem beitir hugnæmum náttúrumyndum og sögulegum svipmyndum til að brýna íslendinga til sjálfstæðis og boðar — efalaust — frjálst ísland, er ekki lengur lifandi á vörum íslenskra skálda. En náttúru- kvæðið lifir enn. íslensk nútímaskáld yrkja enn um föðurlandið og vanda þess að vera íslendingur á okkar dögum, en annar og nýr tónn hefur verið sleginn í fegurstu Islandskvæðum síðustu hálfrar aldar. Snorri Hjartarson og Tómas Guðmundsson treysta ekki síður á landið en Hannes Hafstein, en þeir eru uggandi um að þjóðin valdi ekki sjálfstæði sínu og handan leynist sá óvættur sem grandi fjöreggi þess. Hjartþrungið ákall til náttúru íslands, þegar beygur og efi læðist að huga skáldsins, er ekki ættjarðarljóð í þeim skilningi sem lagður hefur verið í fyrirbærið hér. ímyndin um fjallkonuna lifði í kvæðum rómantísku skáldanna og loks var hún teiknuð sem fögur kona íklædd skautbúningi undir bláma fjallanna. TMM 1994:4 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.