Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 39
dag. Þessa staðreynd skildu Fjölnismenn og Jón Sigurðsson mæta vel. Á nítjándu öld gegndu tímaritin, og sérstaklega þau sem prentuð voru í Danmörku, afdrifaríku hlutverki í að mennta og hvetja hina hrjáðu íslensku þjóð í frelsisátt.Ættjarðarljóð sneru áróðri sjálfstæðisbaráttunnar á rósfingr- að mál og kveiktu vonina um betra líf í skáldlegum samlíkingum um fegurð fjallanna og örlög þjóðarinnar. Ættjarðarljóð skapa þannig heim drauma og vona og því eiga þau margt sameiginlegt með auglýsingum í fjölmiðlum nútímans. Boðskapurinn er einfaldur og settur fram í skýrum og auðskiljanlegum myndum. Skáldunum tekst í áhrifamiklu máli og snjöllum líkingum að erta lesendur sína, svo þeir fái áhuga á þeim lystisemdum sem í boði eru. Bestu ættjarðarljóðin eru listilega gerð og bera vitni næmu myndauga skáldsins. Sum gætu hnyttilega þjónað sem textar við auglýsingamyndir sumarsins, sem kitla átthagaást okkur með fögrum náttúrumyndum. En þó svipur sé með umbúðunum, er hugur þess sem skapar annar. Ættjarðarljóðin eggjuðu ungmennafélögin í byrjun aldarinnar til að vinna óeigingjarnt fýrir landið. Kjörorðið var: Islandi allt. íslandsauglýsingarnar bjóða okkur hins vegar í heimsókn til okkar eigin lands gegn vægu gjaldi. Slagorðið er: ísland fýrir alla og allt sem upp er sett. Þegar íslenskt þjóðfélag riðlaðist á þessari öld, sveitir fóru í eyði og fólk flutti til kaupstaða, varð um leið til nýtt ljóðmál; ný sýn á land og náttúru. Hugvekjur skáldanna til þjóðarinnar á tyllidögum, eins og 1930, 1944 og 1974, voru mótaðar eftir þekktum fýrirmyndum sjálfstæðisbaráttu sem var að baki. Það er e.t.v. dálítið skemmtileg þversögn í lífi bókaþjóðarinnar, að það var ekki aðeins tign skáldskaparins sem skóp ættjarðarljóðunum til- verurétt í lífi frjálsrar þjóðar, heldur blésu lög tuttugustu aldar tónskálda lífi í gömul og ný kvæði. Ættjarðarljóðið sem beitir hugnæmum náttúrumyndum og sögulegum svipmyndum til að brýna íslendinga til sjálfstæðis og boðar — efalaust — frjálst ísland, er ekki lengur lifandi á vörum íslenskra skálda. En náttúru- kvæðið lifir enn. íslensk nútímaskáld yrkja enn um föðurlandið og vanda þess að vera íslendingur á okkar dögum, en annar og nýr tónn hefur verið sleginn í fegurstu Islandskvæðum síðustu hálfrar aldar. Snorri Hjartarson og Tómas Guðmundsson treysta ekki síður á landið en Hannes Hafstein, en þeir eru uggandi um að þjóðin valdi ekki sjálfstæði sínu og handan leynist sá óvættur sem grandi fjöreggi þess. Hjartþrungið ákall til náttúru íslands, þegar beygur og efi læðist að huga skáldsins, er ekki ættjarðarljóð í þeim skilningi sem lagður hefur verið í fyrirbærið hér. ímyndin um fjallkonuna lifði í kvæðum rómantísku skáldanna og loks var hún teiknuð sem fögur kona íklædd skautbúningi undir bláma fjallanna. TMM 1994:4 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.