Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 63
íslensku þjóðinni og þar með hvers hún væri megnug þegar hún lifði frjáls í landi sínu. Stjórnskipun þjóðveldisins sýndi að íslendingar gátu starfrækt sjálfstætt samfélag með glæsibrag. Höfðingjar Sturlungaaldar voru metnir eftir því hvað þeir virtust tryggir sjálfstæði þessa samfélags. Sagan af þjóðinni undir útlendu konungsvaldi var saga átaka milli forystumanna íslendinga og útlendra sendimanna konunga. Allt stefndi þannig að endurheimt sjálf- stæðisins. lokum sem dæmi um þetta síðasta deilur Odds biskups Einarssonar og Herlufs Daa, hirðstjóra eða höfuðsmanns konungs, á öðrum áratug 17. aldar. Ágreiningsefni þeirra voru gagnkvæmar kærur til konungs um stærri og smærri misferli í embættisfærslu, ættingjahyglingar og mútuþægni. Allt voru þetta atriði sem embættismenn af sama þjóðerni hefðu eins getað notað hver gegn öðrum, og engin réttindamál íslendinga koma þar við sögu, ekki einu sinni eins og Páll Eggert Ólason segir söguna, og verður honum varla brugðið um þjóðræknisskort.3 Þessi saga hefur verið talin hluti af þjóðarsögunni allt frá því í Árbókum Jóns Espólíns.4 Mest áhrif hefur hún vafalaust haft á íslendinga í frásögn Jónasar Jónssonar frá Hriflu, af því að bók hans lifði í eina sjö áratugi í barnaskólum landsmanna. Jónas sagði íslenskum börnum þessa sögu í kafla sem hann kallar „Árna Oddsson“.5 Hann sleppir að mestu að segja frá ágreiningsefnum biskups og höfuðsmanns, nefnir aðeins að höfuðsmaður hafi borið róg um Odd í konungs eyru. „Kvað hann biskup ranglátan í embættaveitingum og halda mjög fram ættmönnum sínum og vígja suma þá menn til prests, er eigi væru til þess færir, sökum ónógrar þelckingar. Biskupi tókst að hnelekja þessum áburði, en þó varð eigi af fullum sáttum.“ Hins vegar tekur Jónas fram að Oddur hafi verið „í mörgu hinn merkasti maður.“ Og Árni sonur hans var „vel mentur“. Hann rekur líka sögu sem hefur varðveist meðal afkomenda Odds,6 um að Herluf Daa hafi byrlað biskupi eitur í veislu á Bessastöðum. Svo segir Jónas söguna af heimför Árna Oddssonar með sönnunargögn föður síns. Hann varð of seinn því að höfuðsmaður hafði fengið kaupmenn til að synja honum fars til íslands, og höfúðsmaður hafði „mörg hæðnisorð um, hvað Árni mundi nú hafast að, en Oddur var dapur og hyggjuþungur.“ En Árni hafði komist í Vopnafjarð- arskip, fengið afbragðsgóðan hest, riðið honum dagfari og náttfari á fjórum sólarhringum til Þingvalla, og birtist á síðustu stundu þeysandi austan veginn fram með Fögrubrekku. „Varð nú fagnaðarfundur með þeim feðg- um, og fremur sókn en vörn af þeirra hendi í málinu. Bar höfuðsmaður lægra hlut, misti embættið, féll í ónáð konungs og andaðist snauður, en Árni hlaut milda frægð af sinni framgöngu.“ I frásögn Jónasar er ekld orð um að átök Odds og Daa hafi verið þjóðern- isbarátta. Hann segir bara spennandi sögu þar sem um skeið lítur út fyrir að TMM 1994:4 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.