Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 63
íslensku þjóðinni og þar með hvers hún væri megnug þegar hún lifði frjáls í landi sínu. Stjórnskipun þjóðveldisins sýndi að íslendingar gátu starfrækt sjálfstætt samfélag með glæsibrag. Höfðingjar Sturlungaaldar voru metnir eftir því hvað þeir virtust tryggir sjálfstæði þessa samfélags. Sagan af þjóðinni undir útlendu konungsvaldi var saga átaka milli forystumanna íslendinga og útlendra sendimanna konunga. Allt stefndi þannig að endurheimt sjálf- stæðisins. lokum sem dæmi um þetta síðasta deilur Odds biskups Einarssonar og Herlufs Daa, hirðstjóra eða höfuðsmanns konungs, á öðrum áratug 17. aldar. Ágreiningsefni þeirra voru gagnkvæmar kærur til konungs um stærri og smærri misferli í embættisfærslu, ættingjahyglingar og mútuþægni. Allt voru þetta atriði sem embættismenn af sama þjóðerni hefðu eins getað notað hver gegn öðrum, og engin réttindamál íslendinga koma þar við sögu, ekki einu sinni eins og Páll Eggert Ólason segir söguna, og verður honum varla brugðið um þjóðræknisskort.3 Þessi saga hefur verið talin hluti af þjóðarsögunni allt frá því í Árbókum Jóns Espólíns.4 Mest áhrif hefur hún vafalaust haft á íslendinga í frásögn Jónasar Jónssonar frá Hriflu, af því að bók hans lifði í eina sjö áratugi í barnaskólum landsmanna. Jónas sagði íslenskum börnum þessa sögu í kafla sem hann kallar „Árna Oddsson“.5 Hann sleppir að mestu að segja frá ágreiningsefnum biskups og höfuðsmanns, nefnir aðeins að höfuðsmaður hafi borið róg um Odd í konungs eyru. „Kvað hann biskup ranglátan í embættaveitingum og halda mjög fram ættmönnum sínum og vígja suma þá menn til prests, er eigi væru til þess færir, sökum ónógrar þelckingar. Biskupi tókst að hnelekja þessum áburði, en þó varð eigi af fullum sáttum.“ Hins vegar tekur Jónas fram að Oddur hafi verið „í mörgu hinn merkasti maður.“ Og Árni sonur hans var „vel mentur“. Hann rekur líka sögu sem hefur varðveist meðal afkomenda Odds,6 um að Herluf Daa hafi byrlað biskupi eitur í veislu á Bessastöðum. Svo segir Jónas söguna af heimför Árna Oddssonar með sönnunargögn föður síns. Hann varð of seinn því að höfuðsmaður hafði fengið kaupmenn til að synja honum fars til íslands, og höfúðsmaður hafði „mörg hæðnisorð um, hvað Árni mundi nú hafast að, en Oddur var dapur og hyggjuþungur.“ En Árni hafði komist í Vopnafjarð- arskip, fengið afbragðsgóðan hest, riðið honum dagfari og náttfari á fjórum sólarhringum til Þingvalla, og birtist á síðustu stundu þeysandi austan veginn fram með Fögrubrekku. „Varð nú fagnaðarfundur með þeim feðg- um, og fremur sókn en vörn af þeirra hendi í málinu. Bar höfuðsmaður lægra hlut, misti embættið, féll í ónáð konungs og andaðist snauður, en Árni hlaut milda frægð af sinni framgöngu.“ I frásögn Jónasar er ekld orð um að átök Odds og Daa hafi verið þjóðern- isbarátta. Hann segir bara spennandi sögu þar sem um skeið lítur út fyrir að TMM 1994:4 61
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.