Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 69
IV Nú hef ég sýnt fram á að það var sjálfstæðisbaráttan sjálf sem settist í öndvegi íslandssögunnar. En það gefur henni svosem engan rétt til að sitja þar að eilífu. Kraftaverk Þorláks biskups helga og Guðmundar biskups góða hafa vafalaust þótt merkilegra söguefni á sinni tíð en þrælahald eða staða kvenna á þjóðveldisöld. Við drepum að vísu stundum á eitthvað svolítið af þessum kraftaverkasögum í íslandssögubókum okkar núna en alls ekki sem söguleg- ar staðreyndir. Ari Þorgilsson ffóði skráði 250 ára sögu þjóðarinnar í íslend- ingabók í svo knöppu máli að hún rúmast á 26 blaðsíðum í fræðilegri útgáfu með mergð langra neðanmálsgreina.19 Þó má finna þar að minnsta kosti eitt efnisatriði sem varla nokkur maður hefur talið tilheyra þjóðarsögunni síðar, nefhilega að dóttursonur Þóris kroppinskeggja, þess sem átti land í Bláskóg- um áður en Þingvellir voru settir þar, hafi heitið Þorvaldur kroppinskeggi, hann hafi farið síðan í Austfjörðu og brennt þar inni Gunnar bróður sinn.20 Það gengur engan veginn upp að ætla að láta hvern tíma ráða því hvaða atburðir hans eða ferlar eigi að varðveitast til framtíðar.21 Við verðum að réttlæta sess sjálfstæðisbaráttunnar með öðrum rökum, og það vil ég reyna að gera. Hluti af réttlætingu minni varðar stjórnmálasögu almennt og sjálfstæð- isbaráttusögu sérstaklega, af því að hún er stjórnmálasaga í öðru veldi. Hún er saga stjórnmála um stjórnmál, saga hugsunar og átaka um það, hvernig stjórn samfélags eigi að vera. Öll saga er á vissan hátt spegilmynd samtímans sem skrifar hana og les. Hún fjallar um sögulega hliðstæðu þess sem okkur finnst vera merkilegt í samtíma okkar. Á einfaldan hátt sagt er hún leit að svari við spurningu okkar: Hvað hefði orðið um okkur ef við hefðum fæðst á öðrum tíma? Þannig leitar maðurinn að innsta eðli sínu, því sem er eiginlega hann, hverjar sem ytri aðstæður hans eru. Ef við stillum hversdags- sögu upp sem andstæðu stjórnmálasögu, þá er hún saga og sjálfsleit manns- ins þegar hann lítur á sig sem valdalausan og óvirkan viðtakanda lífsins gæða, þegar hann lítur á sig sem neytanda. Sá mikli áhugi sem víða hefur verið á hversdagssögu síðustu áratugi stafar vafalaust af því að fólk lítur æ meira á sig sem neytendur, líf og yndi okkar er í neyslunni. Þetta á við um öll tæknivædd iðnaðarsamfélög, þar sem flestir vinna sem launþegar hjá öðrum, afmarkaðan vinnutíma sem er skilgreindur sem nauðsyn til að afla fjár til neyslu og skilar oftast nokkurn veginn jafnmiklu fé hvort sem vinnan skilar meiri eða minni árangri. En sjálfsskilningur okkar sem neytenda er líklega einráðari en nokkru sinni fyrr, eftir að bjartsýn róttækni áttunda áratugarins leið undir lok og flest fólk hefur misst alla trú á að það geti mótað skipulag umhverfis síns um nokkuð sem máli skipti. TMM 1994:4 67
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.