Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Qupperneq 69
IV Nú hef ég sýnt fram á að það var sjálfstæðisbaráttan sjálf sem settist í öndvegi íslandssögunnar. En það gefur henni svosem engan rétt til að sitja þar að eilífu. Kraftaverk Þorláks biskups helga og Guðmundar biskups góða hafa vafalaust þótt merkilegra söguefni á sinni tíð en þrælahald eða staða kvenna á þjóðveldisöld. Við drepum að vísu stundum á eitthvað svolítið af þessum kraftaverkasögum í íslandssögubókum okkar núna en alls ekki sem söguleg- ar staðreyndir. Ari Þorgilsson ffóði skráði 250 ára sögu þjóðarinnar í íslend- ingabók í svo knöppu máli að hún rúmast á 26 blaðsíðum í fræðilegri útgáfu með mergð langra neðanmálsgreina.19 Þó má finna þar að minnsta kosti eitt efnisatriði sem varla nokkur maður hefur talið tilheyra þjóðarsögunni síðar, nefhilega að dóttursonur Þóris kroppinskeggja, þess sem átti land í Bláskóg- um áður en Þingvellir voru settir þar, hafi heitið Þorvaldur kroppinskeggi, hann hafi farið síðan í Austfjörðu og brennt þar inni Gunnar bróður sinn.20 Það gengur engan veginn upp að ætla að láta hvern tíma ráða því hvaða atburðir hans eða ferlar eigi að varðveitast til framtíðar.21 Við verðum að réttlæta sess sjálfstæðisbaráttunnar með öðrum rökum, og það vil ég reyna að gera. Hluti af réttlætingu minni varðar stjórnmálasögu almennt og sjálfstæð- isbaráttusögu sérstaklega, af því að hún er stjórnmálasaga í öðru veldi. Hún er saga stjórnmála um stjórnmál, saga hugsunar og átaka um það, hvernig stjórn samfélags eigi að vera. Öll saga er á vissan hátt spegilmynd samtímans sem skrifar hana og les. Hún fjallar um sögulega hliðstæðu þess sem okkur finnst vera merkilegt í samtíma okkar. Á einfaldan hátt sagt er hún leit að svari við spurningu okkar: Hvað hefði orðið um okkur ef við hefðum fæðst á öðrum tíma? Þannig leitar maðurinn að innsta eðli sínu, því sem er eiginlega hann, hverjar sem ytri aðstæður hans eru. Ef við stillum hversdags- sögu upp sem andstæðu stjórnmálasögu, þá er hún saga og sjálfsleit manns- ins þegar hann lítur á sig sem valdalausan og óvirkan viðtakanda lífsins gæða, þegar hann lítur á sig sem neytanda. Sá mikli áhugi sem víða hefur verið á hversdagssögu síðustu áratugi stafar vafalaust af því að fólk lítur æ meira á sig sem neytendur, líf og yndi okkar er í neyslunni. Þetta á við um öll tæknivædd iðnaðarsamfélög, þar sem flestir vinna sem launþegar hjá öðrum, afmarkaðan vinnutíma sem er skilgreindur sem nauðsyn til að afla fjár til neyslu og skilar oftast nokkurn veginn jafnmiklu fé hvort sem vinnan skilar meiri eða minni árangri. En sjálfsskilningur okkar sem neytenda er líklega einráðari en nokkru sinni fyrr, eftir að bjartsýn róttækni áttunda áratugarins leið undir lok og flest fólk hefur misst alla trú á að það geti mótað skipulag umhverfis síns um nokkuð sem máli skipti. TMM 1994:4 67
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.