Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 69
IV Nú hef ég sýnt fram á að það var sjálfstæðisbaráttan sjálf sem settist í öndvegi íslandssögunnar. En það gefur henni svosem engan rétt til að sitja þar að eilífu. Kraftaverk Þorláks biskups helga og Guðmundar biskups góða hafa vafalaust þótt merkilegra söguefni á sinni tíð en þrælahald eða staða kvenna á þjóðveldisöld. Við drepum að vísu stundum á eitthvað svolítið af þessum kraftaverkasögum í íslandssögubókum okkar núna en alls ekki sem söguleg- ar staðreyndir. Ari Þorgilsson ffóði skráði 250 ára sögu þjóðarinnar í íslend- ingabók í svo knöppu máli að hún rúmast á 26 blaðsíðum í fræðilegri útgáfu með mergð langra neðanmálsgreina.19 Þó má finna þar að minnsta kosti eitt efnisatriði sem varla nokkur maður hefur talið tilheyra þjóðarsögunni síðar, nefhilega að dóttursonur Þóris kroppinskeggja, þess sem átti land í Bláskóg- um áður en Þingvellir voru settir þar, hafi heitið Þorvaldur kroppinskeggi, hann hafi farið síðan í Austfjörðu og brennt þar inni Gunnar bróður sinn.20 Það gengur engan veginn upp að ætla að láta hvern tíma ráða því hvaða atburðir hans eða ferlar eigi að varðveitast til framtíðar.21 Við verðum að réttlæta sess sjálfstæðisbaráttunnar með öðrum rökum, og það vil ég reyna að gera. Hluti af réttlætingu minni varðar stjórnmálasögu almennt og sjálfstæð- isbaráttusögu sérstaklega, af því að hún er stjórnmálasaga í öðru veldi. Hún er saga stjórnmála um stjórnmál, saga hugsunar og átaka um það, hvernig stjórn samfélags eigi að vera. Öll saga er á vissan hátt spegilmynd samtímans sem skrifar hana og les. Hún fjallar um sögulega hliðstæðu þess sem okkur finnst vera merkilegt í samtíma okkar. Á einfaldan hátt sagt er hún leit að svari við spurningu okkar: Hvað hefði orðið um okkur ef við hefðum fæðst á öðrum tíma? Þannig leitar maðurinn að innsta eðli sínu, því sem er eiginlega hann, hverjar sem ytri aðstæður hans eru. Ef við stillum hversdags- sögu upp sem andstæðu stjórnmálasögu, þá er hún saga og sjálfsleit manns- ins þegar hann lítur á sig sem valdalausan og óvirkan viðtakanda lífsins gæða, þegar hann lítur á sig sem neytanda. Sá mikli áhugi sem víða hefur verið á hversdagssögu síðustu áratugi stafar vafalaust af því að fólk lítur æ meira á sig sem neytendur, líf og yndi okkar er í neyslunni. Þetta á við um öll tæknivædd iðnaðarsamfélög, þar sem flestir vinna sem launþegar hjá öðrum, afmarkaðan vinnutíma sem er skilgreindur sem nauðsyn til að afla fjár til neyslu og skilar oftast nokkurn veginn jafnmiklu fé hvort sem vinnan skilar meiri eða minni árangri. En sjálfsskilningur okkar sem neytenda er líklega einráðari en nokkru sinni fyrr, eftir að bjartsýn róttækni áttunda áratugarins leið undir lok og flest fólk hefur misst alla trú á að það geti mótað skipulag umhverfis síns um nokkuð sem máli skipti. TMM 1994:4 67
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.