Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 121
VI Skilningur og fyndni En nú hef ég ekki gert annað en að lýsa rannsóknarefni, og einni hugsanlegri leið að efninu. Þessi leið er því miður mjög torfarin af þeirri einföldu ástæðu að heimspekingar og málfræðingar á okkar tímum vita grátlega lítið um hvörf. Ef við hefðum heimspekilega eða málfræðilega hvarfakenningu fyrir okkur, eins og Mattheson hafði ítarlega og aldagamla mælskufræði fyrir sér, þá gætum við ef til vill reynt að leika leikinn eftir honum og búa til tónhvarfafræði í því skyni að varpa ljósi á merkingu tónlistarinnar. Þetta kann að vera verðugt viðfangsefni handa einhverjum tónlistarfræðingum í framtíðinni. Hvað veit ég? Mig langar til að enda á öðru. Minnumst þess að fyrir þeim Haydn, Rossini og Wagner—og raunar fyrir Mattheson líka—var það höfuðatriði um mál tónanna að það væri skiljanlegt. En hvað er skilningur? Það er hægt að skilja vél, til dæmis einfalda vél eins og hverfistein. Er skilningur á tónverki—eða málverki eða kvæði—að einhverju leyti eins og skilningur á vél? Hvað þarf maður að sjá eða vita til að skilja síma eða bara hverfistein? Hann þarf að geta gefið tvenns konar skýringar: rakið orsakir þess að þegar eitt er hreyft þá hreyfist annað, og rakið markmiðin sem þessar hreyfingar þjóna. En hvað sem um markmiðin má segja í listaverkum, þá er öldungis víst að í þeim er enginn staður fyrir orsakir og afleiðingar. Eina undantekningin sem mér hugkvæmist frá því er sú að svo vilji til um vél að hún sé sjálf listaverk. Heimspekingar hugsa yfirleitt mest um skilning á staðhæfingum eins og „Sólin skín“. Þá segja þeir til að mynda að maður skilji þessa staðhæfingu ef hann veit hvernig veðrið þarf að vera til að hún sé sönn. Þessi skilningur er bersýnilega skyldur skilningi á skipun. Maður skilur skipun ef hann veit hvað þarf að gera til að henni sé hlýtt. Eins skilur maður ósk ef hann veit hvað þarf að gerast til þess að hún rætist. Sannkjör—skilyrði þess að setning sé eða verði sönn—koma hér alls staðar við sögu. En skilningur á líkingum og hvörfum virðist vera svolítið annarrar ættar. Líking eins og Alfaðir rennir frá austurbrún auga um hauður og græðf hefur að vísu sannleiksgildi: sólin er að rísa yfir Ásbyrgi. En skilningurinn á því að hér er sólin auga Óðins er auðvitað annars eðlis en skilningurinn á TMM 1994:4 119
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.