Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 121
VI Skilningur og fyndni En nú hef ég ekki gert annað en að lýsa rannsóknarefni, og einni hugsanlegri leið að efninu. Þessi leið er því miður mjög torfarin af þeirri einföldu ástæðu að heimspekingar og málfræðingar á okkar tímum vita grátlega lítið um hvörf. Ef við hefðum heimspekilega eða málfræðilega hvarfakenningu fyrir okkur, eins og Mattheson hafði ítarlega og aldagamla mælskufræði fyrir sér, þá gætum við ef til vill reynt að leika leikinn eftir honum og búa til tónhvarfafræði í því skyni að varpa ljósi á merkingu tónlistarinnar. Þetta kann að vera verðugt viðfangsefni handa einhverjum tónlistarfræðingum í framtíðinni. Hvað veit ég? Mig langar til að enda á öðru. Minnumst þess að fyrir þeim Haydn, Rossini og Wagner—og raunar fyrir Mattheson líka—var það höfuðatriði um mál tónanna að það væri skiljanlegt. En hvað er skilningur? Það er hægt að skilja vél, til dæmis einfalda vél eins og hverfistein. Er skilningur á tónverki—eða málverki eða kvæði—að einhverju leyti eins og skilningur á vél? Hvað þarf maður að sjá eða vita til að skilja síma eða bara hverfistein? Hann þarf að geta gefið tvenns konar skýringar: rakið orsakir þess að þegar eitt er hreyft þá hreyfist annað, og rakið markmiðin sem þessar hreyfingar þjóna. En hvað sem um markmiðin má segja í listaverkum, þá er öldungis víst að í þeim er enginn staður fyrir orsakir og afleiðingar. Eina undantekningin sem mér hugkvæmist frá því er sú að svo vilji til um vél að hún sé sjálf listaverk. Heimspekingar hugsa yfirleitt mest um skilning á staðhæfingum eins og „Sólin skín“. Þá segja þeir til að mynda að maður skilji þessa staðhæfingu ef hann veit hvernig veðrið þarf að vera til að hún sé sönn. Þessi skilningur er bersýnilega skyldur skilningi á skipun. Maður skilur skipun ef hann veit hvað þarf að gera til að henni sé hlýtt. Eins skilur maður ósk ef hann veit hvað þarf að gerast til þess að hún rætist. Sannkjör—skilyrði þess að setning sé eða verði sönn—koma hér alls staðar við sögu. En skilningur á líkingum og hvörfum virðist vera svolítið annarrar ættar. Líking eins og Alfaðir rennir frá austurbrún auga um hauður og græðf hefur að vísu sannleiksgildi: sólin er að rísa yfir Ásbyrgi. En skilningurinn á því að hér er sólin auga Óðins er auðvitað annars eðlis en skilningurinn á TMM 1994:4 119
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.