Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Síða 121
VI Skilningur og fyndni En nú hef ég ekki gert annað en að lýsa rannsóknarefni, og einni hugsanlegri leið að efninu. Þessi leið er því miður mjög torfarin af þeirri einföldu ástæðu að heimspekingar og málfræðingar á okkar tímum vita grátlega lítið um hvörf. Ef við hefðum heimspekilega eða málfræðilega hvarfakenningu fyrir okkur, eins og Mattheson hafði ítarlega og aldagamla mælskufræði fyrir sér, þá gætum við ef til vill reynt að leika leikinn eftir honum og búa til tónhvarfafræði í því skyni að varpa ljósi á merkingu tónlistarinnar. Þetta kann að vera verðugt viðfangsefni handa einhverjum tónlistarfræðingum í framtíðinni. Hvað veit ég? Mig langar til að enda á öðru. Minnumst þess að fyrir þeim Haydn, Rossini og Wagner—og raunar fyrir Mattheson líka—var það höfuðatriði um mál tónanna að það væri skiljanlegt. En hvað er skilningur? Það er hægt að skilja vél, til dæmis einfalda vél eins og hverfistein. Er skilningur á tónverki—eða málverki eða kvæði—að einhverju leyti eins og skilningur á vél? Hvað þarf maður að sjá eða vita til að skilja síma eða bara hverfistein? Hann þarf að geta gefið tvenns konar skýringar: rakið orsakir þess að þegar eitt er hreyft þá hreyfist annað, og rakið markmiðin sem þessar hreyfingar þjóna. En hvað sem um markmiðin má segja í listaverkum, þá er öldungis víst að í þeim er enginn staður fyrir orsakir og afleiðingar. Eina undantekningin sem mér hugkvæmist frá því er sú að svo vilji til um vél að hún sé sjálf listaverk. Heimspekingar hugsa yfirleitt mest um skilning á staðhæfingum eins og „Sólin skín“. Þá segja þeir til að mynda að maður skilji þessa staðhæfingu ef hann veit hvernig veðrið þarf að vera til að hún sé sönn. Þessi skilningur er bersýnilega skyldur skilningi á skipun. Maður skilur skipun ef hann veit hvað þarf að gera til að henni sé hlýtt. Eins skilur maður ósk ef hann veit hvað þarf að gerast til þess að hún rætist. Sannkjör—skilyrði þess að setning sé eða verði sönn—koma hér alls staðar við sögu. En skilningur á líkingum og hvörfum virðist vera svolítið annarrar ættar. Líking eins og Alfaðir rennir frá austurbrún auga um hauður og græðf hefur að vísu sannleiksgildi: sólin er að rísa yfir Ásbyrgi. En skilningurinn á því að hér er sólin auga Óðins er auðvitað annars eðlis en skilningurinn á TMM 1994:4 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.