Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 128
skiljanlegs markmiðs, senurnar hafa engin tengsl önnur við vöruna en þau tengsl sem vakna af stemningu, af hinu „dulúðuga“ vægi sem atriðin fá vegna þess að þau virðast svo gersneydd af þessum beinu tengslum. Og síðan eins og til að slengja hinni póstmódernísku tusku nú almennilega framan í lesendur lætur höfundur hann nota (framúr- stefnu-) ljóð Rimbauds sem texta. „Sérhljóðar“ franska skáldjöfursins „gefa nægilega fjarlægð frá raunveru- leikanum til að vekja athygli og áhuga áhorfandans . . (49) og er þar með varpað í gildisleysisgröf síðkapítal- ismans, við getum alveg eins notað (eins og hefúr verið gert hvað eítir annað; þetta eru fyrir löngu orðnar gamlar fréttir) Giotto til að selja hársjampú og skellt Mondrian (sem kannski erskiljan- legra) á hvaða kremdollur sem er. Logi notar allt til að ná „hámarksáhrifum“. Orð hans og gjörðir gætu ef til vill gert hann að einskonar framúrstefnulista- manni sem vinnur handan við línuna þar sem forsendur hinnar „klassísku" framúrstefnu giltu. Trú hans á hið algera gildi nútímans mætti kannski skilja sem skopstælingu, nú eða þá endurvakningu eða jafnvel framlengingu á nútímatrú fútúrismans. Allt þetta væri mögulegt ef við vissum ekki að Borg er líkt og rit trúboða hins marg-póst-aða nútíma, Jean Baudrillards, handan við skopstæl- ingu, gildismat og gagnrýni: svona er þetta, það er bara svona og ekkert meira með það. En hin kerfisbundna umfjöllun um hinn póstmóderna veruleika tekur ekki aðeins til sambands auglýsinganna og sjálfsverunnar. Sjálf tilvera umhverfisins er í augum persónanna römmuð inn í tilvitnanir í aðrar lýsingar á umhverfmu. Þau horfa á hafið og það er eins og plast- haf í Fellinimynd (þau muna eftir Skipiti sigla en hver man ekki eftir hinu ólgandi plasthafi í Casanova), þau horfa á nátt- úruna við Þingvelli og dettur fyrst í hug að Shostakovitsj myndi fúnkera vel sem bakgrunnstónlist við göngutúr þeirra, tunglið minnar á grafíkmynd eftir Sig- urð Guðmundsson, osffv. Þessi „dauði“ rís hæst í lokakaflanum þegar Vaka og Logi spranga um Þingvelli. í landslagi sem þegar hefur verið „hámarkað“ (svo notað sé peningatal) í fagurffæðilegum tilgangi. Hvert smáatriði á göngu þeirra er hlaðið listrænni túlkun úr fortíðinni og það sem þau sjá og finna skynja þau einungis fyrir tilstilli þessara listaverka. Reyndar steypa þau þeim öllum saman í auglýsingu. Það sem ber fyrir augun er í senn tilvitnun í fýrri skynjanir og efni- viður í „stemningu“ auglýsinganna; merkingarlausa sögu um par sem geng- ur um hraunið í haustlitunum og er ekki að gera neitt nema að ganga um hraunið í haustlitunum til þess eins að slá áru umhverfis vöru sem hefur ekki neitt með hraun né haustliti að gera. Og þegar þau á þessari haustgöngu finna gervilóu sem kvakar dirrindí, fara allar túlkunar- bjöllur af stað. Maður veit að það er verið að segja eitthvað um dauða nátt- úrunnar og um endalok náttúruvið- miðsins í listum. Maður veit að það er verið að segja eitthvað um að við því hafi tekið viðmið sem byggt er á menningar- neyslu: á bíómyndaglápi, teiknimynda- sögum, sjónvarpi, skáldsagnalestri og listasögunámi. Allar vangaveltur um hvort eitthvað ekta sé lengur til, hvort það séu til einstaklingar sem raunveru- lega eru þeir sjálfir, hvort það séu til tré sem eru raunveruleg tré, hvort við lifum yfirleitt einhvers konar raunverulegu lífi, sýnast kristallast í þessari batterís- knúnu lóu. En það sorglega er að rnanni er alveg sama. Líkt og textinn sjálfur leggur lesandinn ekkert mat á þetta, þetta er bara svona. Sjálft tungumálið einkennist af ná- 126 TMM 1994:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.