Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 128
skiljanlegs markmiðs, senurnar hafa engin tengsl önnur við vöruna en þau tengsl sem vakna af stemningu, af hinu „dulúðuga“ vægi sem atriðin fá vegna þess að þau virðast svo gersneydd af þessum beinu tengslum. Og síðan eins og til að slengja hinni póstmódernísku tusku nú almennilega framan í lesendur lætur höfundur hann nota (framúr- stefnu-) ljóð Rimbauds sem texta. „Sérhljóðar“ franska skáldjöfursins „gefa nægilega fjarlægð frá raunveru- leikanum til að vekja athygli og áhuga áhorfandans . . (49) og er þar með varpað í gildisleysisgröf síðkapítal- ismans, við getum alveg eins notað (eins og hefúr verið gert hvað eítir annað; þetta eru fyrir löngu orðnar gamlar fréttir) Giotto til að selja hársjampú og skellt Mondrian (sem kannski erskiljan- legra) á hvaða kremdollur sem er. Logi notar allt til að ná „hámarksáhrifum“. Orð hans og gjörðir gætu ef til vill gert hann að einskonar framúrstefnulista- manni sem vinnur handan við línuna þar sem forsendur hinnar „klassísku" framúrstefnu giltu. Trú hans á hið algera gildi nútímans mætti kannski skilja sem skopstælingu, nú eða þá endurvakningu eða jafnvel framlengingu á nútímatrú fútúrismans. Allt þetta væri mögulegt ef við vissum ekki að Borg er líkt og rit trúboða hins marg-póst-aða nútíma, Jean Baudrillards, handan við skopstæl- ingu, gildismat og gagnrýni: svona er þetta, það er bara svona og ekkert meira með það. En hin kerfisbundna umfjöllun um hinn póstmóderna veruleika tekur ekki aðeins til sambands auglýsinganna og sjálfsverunnar. Sjálf tilvera umhverfisins er í augum persónanna römmuð inn í tilvitnanir í aðrar lýsingar á umhverfmu. Þau horfa á hafið og það er eins og plast- haf í Fellinimynd (þau muna eftir Skipiti sigla en hver man ekki eftir hinu ólgandi plasthafi í Casanova), þau horfa á nátt- úruna við Þingvelli og dettur fyrst í hug að Shostakovitsj myndi fúnkera vel sem bakgrunnstónlist við göngutúr þeirra, tunglið minnar á grafíkmynd eftir Sig- urð Guðmundsson, osffv. Þessi „dauði“ rís hæst í lokakaflanum þegar Vaka og Logi spranga um Þingvelli. í landslagi sem þegar hefur verið „hámarkað“ (svo notað sé peningatal) í fagurffæðilegum tilgangi. Hvert smáatriði á göngu þeirra er hlaðið listrænni túlkun úr fortíðinni og það sem þau sjá og finna skynja þau einungis fyrir tilstilli þessara listaverka. Reyndar steypa þau þeim öllum saman í auglýsingu. Það sem ber fyrir augun er í senn tilvitnun í fýrri skynjanir og efni- viður í „stemningu“ auglýsinganna; merkingarlausa sögu um par sem geng- ur um hraunið í haustlitunum og er ekki að gera neitt nema að ganga um hraunið í haustlitunum til þess eins að slá áru umhverfis vöru sem hefur ekki neitt með hraun né haustliti að gera. Og þegar þau á þessari haustgöngu finna gervilóu sem kvakar dirrindí, fara allar túlkunar- bjöllur af stað. Maður veit að það er verið að segja eitthvað um dauða nátt- úrunnar og um endalok náttúruvið- miðsins í listum. Maður veit að það er verið að segja eitthvað um að við því hafi tekið viðmið sem byggt er á menningar- neyslu: á bíómyndaglápi, teiknimynda- sögum, sjónvarpi, skáldsagnalestri og listasögunámi. Allar vangaveltur um hvort eitthvað ekta sé lengur til, hvort það séu til einstaklingar sem raunveru- lega eru þeir sjálfir, hvort það séu til tré sem eru raunveruleg tré, hvort við lifum yfirleitt einhvers konar raunverulegu lífi, sýnast kristallast í þessari batterís- knúnu lóu. En það sorglega er að rnanni er alveg sama. Líkt og textinn sjálfur leggur lesandinn ekkert mat á þetta, þetta er bara svona. Sjálft tungumálið einkennist af ná- 126 TMM 1994:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.