Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Blaðsíða 128
skiljanlegs markmiðs, senurnar hafa engin tengsl önnur við vöruna en þau tengsl sem vakna af stemningu, af hinu „dulúðuga“ vægi sem atriðin fá vegna þess að þau virðast svo gersneydd af þessum beinu tengslum. Og síðan eins og til að slengja hinni póstmódernísku tusku nú almennilega framan í lesendur lætur höfundur hann nota (framúr- stefnu-) ljóð Rimbauds sem texta. „Sérhljóðar“ franska skáldjöfursins „gefa nægilega fjarlægð frá raunveru- leikanum til að vekja athygli og áhuga áhorfandans . . (49) og er þar með varpað í gildisleysisgröf síðkapítal- ismans, við getum alveg eins notað (eins og hefúr verið gert hvað eítir annað; þetta eru fyrir löngu orðnar gamlar fréttir) Giotto til að selja hársjampú og skellt Mondrian (sem kannski erskiljan- legra) á hvaða kremdollur sem er. Logi notar allt til að ná „hámarksáhrifum“. Orð hans og gjörðir gætu ef til vill gert hann að einskonar framúrstefnulista- manni sem vinnur handan við línuna þar sem forsendur hinnar „klassísku" framúrstefnu giltu. Trú hans á hið algera gildi nútímans mætti kannski skilja sem skopstælingu, nú eða þá endurvakningu eða jafnvel framlengingu á nútímatrú fútúrismans. Allt þetta væri mögulegt ef við vissum ekki að Borg er líkt og rit trúboða hins marg-póst-aða nútíma, Jean Baudrillards, handan við skopstæl- ingu, gildismat og gagnrýni: svona er þetta, það er bara svona og ekkert meira með það. En hin kerfisbundna umfjöllun um hinn póstmóderna veruleika tekur ekki aðeins til sambands auglýsinganna og sjálfsverunnar. Sjálf tilvera umhverfisins er í augum persónanna römmuð inn í tilvitnanir í aðrar lýsingar á umhverfmu. Þau horfa á hafið og það er eins og plast- haf í Fellinimynd (þau muna eftir Skipiti sigla en hver man ekki eftir hinu ólgandi plasthafi í Casanova), þau horfa á nátt- úruna við Þingvelli og dettur fyrst í hug að Shostakovitsj myndi fúnkera vel sem bakgrunnstónlist við göngutúr þeirra, tunglið minnar á grafíkmynd eftir Sig- urð Guðmundsson, osffv. Þessi „dauði“ rís hæst í lokakaflanum þegar Vaka og Logi spranga um Þingvelli. í landslagi sem þegar hefur verið „hámarkað“ (svo notað sé peningatal) í fagurffæðilegum tilgangi. Hvert smáatriði á göngu þeirra er hlaðið listrænni túlkun úr fortíðinni og það sem þau sjá og finna skynja þau einungis fyrir tilstilli þessara listaverka. Reyndar steypa þau þeim öllum saman í auglýsingu. Það sem ber fyrir augun er í senn tilvitnun í fýrri skynjanir og efni- viður í „stemningu“ auglýsinganna; merkingarlausa sögu um par sem geng- ur um hraunið í haustlitunum og er ekki að gera neitt nema að ganga um hraunið í haustlitunum til þess eins að slá áru umhverfis vöru sem hefur ekki neitt með hraun né haustliti að gera. Og þegar þau á þessari haustgöngu finna gervilóu sem kvakar dirrindí, fara allar túlkunar- bjöllur af stað. Maður veit að það er verið að segja eitthvað um dauða nátt- úrunnar og um endalok náttúruvið- miðsins í listum. Maður veit að það er verið að segja eitthvað um að við því hafi tekið viðmið sem byggt er á menningar- neyslu: á bíómyndaglápi, teiknimynda- sögum, sjónvarpi, skáldsagnalestri og listasögunámi. Allar vangaveltur um hvort eitthvað ekta sé lengur til, hvort það séu til einstaklingar sem raunveru- lega eru þeir sjálfir, hvort það séu til tré sem eru raunveruleg tré, hvort við lifum yfirleitt einhvers konar raunverulegu lífi, sýnast kristallast í þessari batterís- knúnu lóu. En það sorglega er að rnanni er alveg sama. Líkt og textinn sjálfur leggur lesandinn ekkert mat á þetta, þetta er bara svona. Sjálft tungumálið einkennist af ná- 126 TMM 1994:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.