Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Side 132
ljóðum. „Ljóðið um veginn" í fyrsta hluta sýnir með þverstæðum hvernig skáldskapurinn er tjáning á reynslu, á lífinu. Þetta er góð útfærsla á gömlu við- fangsefni og minnir stundum á „Veginn, vatnið og nóttina“ úr Fljótinu helga eftir Tómas Guðmundsson. Ljóðið fer veg- inn sem söngvarinn hefur þegar farið, það vappar utan vegar og inn á hann aftur, ungt og óreynt og veit ekki að það er dregið áfram af reyndri rödd sem bíður þess þar sem vegurinn endar... I „Lífsláninu" verða ljóðin kvittanir fyrir öllu sem hann hefur tekið út um ævina, „öllum útgjöldum / og viðskiptum, býttum, skuldum, greiðasemi, / mis- gerðum, innantómum staðreyndum“. Þessar kvittanir afhendir hann okkur, svo þið hafið eitthvað í höndunum um að ég sem hafði lífið aðeins að láni var þó mitt á meðal ykkar. í „Hringingum" þakkar hann fýrir að eiga það sem enginn getur tekið frá hon- um, íþrótt vammi firrða, eins og annað skáld sagði. En besta ljóðið af þessu tagi er „Fyrir þá sem ekki vissu“: Heimurinn er hús (eins og allir vita) og utan um hann eru ljóðin smíðuð eins og stillansar (færri vita þetta). Maður getur klifrað upp og niður ljóðin og komið við hrjúfan heiminn á öllum hæðum hans, getur dyttað að honum að vild utan frá og kíkt inn um efstu sem neðstu glugga hans; en maður má aldrei fara inn í heiminn af hinum hátimbruðu ljóðum, og sá sem brýtur það lögmál er ekki leng- ur iðnaðarmaður heldur þjófur. Þetta ljóð er gott dæmi um list Sveins Yngva eins og hún gerist best: frábær hugmynd sett fram í einfaldri en ná- kvæmri yfirborðsmynd sem dýpkar svo eða víkkar á óvæntan og jafnvel margræðan hátt. Aðferð hans er jafnan sú að nota auðugt talmál og halda á yfirborðinu saklausri undrun barnsins frammi fyrir heiminum, en undir niðri leynast þversagnir efa og angistar. Boll- inn þráir steingólfið, svefninn fylgir ekki syfjunni, gler breytist á nóttunni „eins og annað“, persónuleg reynsla okkar er smámynt í vasa sem enginn nennir að telja. Öfgafullar andstæður (farþegaskip í baðkerinu) tjá djúpstætt öryggisleysi. Vísanir dýpka mörg ljóðin, til dæmis „Aðflutt landslag“ eins og sjá má hér í upphafi, „Sjálfsmynd með barn . . .“, „Leiguíbúð“, og ef til vill vísar „Fyrir þá sem ekki vissu“ í viðtal Árna Sigurjóns- sonar við Þórarin Eldjárn í þessu tíma- riti. Tvö ljóð í fyrsta hluta nota skemmtilega vinnu skáldsins við Jónas Hallgrímsson, „Salthólmsferð" og „Ólund 1844“. Hið síðara er svo lært að það þarf langa neðanmálsgrein til skýr- ingar, en þegar nánar er að gætt er þessi neðanmálsgrein nógu skáldleg til að geta kallast prósaljóð. í „Eftir Magritte" er vísað í málverk og leikið að þverstæð- um í anda súrrealisma þegar skáldið gengur aftur á bak inn í búð og fær mánudag í staðinn fyrir dagblað. Prósaljóðin bera af í bókinni, enda passar það form einstaklega vel við að- ferð Sveins Yngva og stíl. Hann notar það einkum til að lýsa ljóðvísindalegum athugunum sínum á eðli fyrirbæranna, eins og ýmis dæmi hér að ofan sýna; einstaka eru eins konar örsögur, til dæmis „Krákueyjan“. Kyn sjálfsins Sjaldgæft er að hið skáldlega sjálf sé eins skýrt í fyrstu bók og hér er raunin. Ljóð- in í Aðfluttu landslagi túlka persónuleg- ar upplifanir á sjálfhverfan hátt sem gæti orðið hvimleiður ef honum fylgdi hroki en er heillandi vegna persónunnar sem \ 130 TMM 1994:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.