Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1994, Page 132
ljóðum. „Ljóðið um veginn" í fyrsta hluta sýnir með þverstæðum hvernig skáldskapurinn er tjáning á reynslu, á lífinu. Þetta er góð útfærsla á gömlu við- fangsefni og minnir stundum á „Veginn, vatnið og nóttina“ úr Fljótinu helga eftir Tómas Guðmundsson. Ljóðið fer veg- inn sem söngvarinn hefur þegar farið, það vappar utan vegar og inn á hann aftur, ungt og óreynt og veit ekki að það er dregið áfram af reyndri rödd sem bíður þess þar sem vegurinn endar... I „Lífsláninu" verða ljóðin kvittanir fyrir öllu sem hann hefur tekið út um ævina, „öllum útgjöldum / og viðskiptum, býttum, skuldum, greiðasemi, / mis- gerðum, innantómum staðreyndum“. Þessar kvittanir afhendir hann okkur, svo þið hafið eitthvað í höndunum um að ég sem hafði lífið aðeins að láni var þó mitt á meðal ykkar. í „Hringingum" þakkar hann fýrir að eiga það sem enginn getur tekið frá hon- um, íþrótt vammi firrða, eins og annað skáld sagði. En besta ljóðið af þessu tagi er „Fyrir þá sem ekki vissu“: Heimurinn er hús (eins og allir vita) og utan um hann eru ljóðin smíðuð eins og stillansar (færri vita þetta). Maður getur klifrað upp og niður ljóðin og komið við hrjúfan heiminn á öllum hæðum hans, getur dyttað að honum að vild utan frá og kíkt inn um efstu sem neðstu glugga hans; en maður má aldrei fara inn í heiminn af hinum hátimbruðu ljóðum, og sá sem brýtur það lögmál er ekki leng- ur iðnaðarmaður heldur þjófur. Þetta ljóð er gott dæmi um list Sveins Yngva eins og hún gerist best: frábær hugmynd sett fram í einfaldri en ná- kvæmri yfirborðsmynd sem dýpkar svo eða víkkar á óvæntan og jafnvel margræðan hátt. Aðferð hans er jafnan sú að nota auðugt talmál og halda á yfirborðinu saklausri undrun barnsins frammi fyrir heiminum, en undir niðri leynast þversagnir efa og angistar. Boll- inn þráir steingólfið, svefninn fylgir ekki syfjunni, gler breytist á nóttunni „eins og annað“, persónuleg reynsla okkar er smámynt í vasa sem enginn nennir að telja. Öfgafullar andstæður (farþegaskip í baðkerinu) tjá djúpstætt öryggisleysi. Vísanir dýpka mörg ljóðin, til dæmis „Aðflutt landslag“ eins og sjá má hér í upphafi, „Sjálfsmynd með barn . . .“, „Leiguíbúð“, og ef til vill vísar „Fyrir þá sem ekki vissu“ í viðtal Árna Sigurjóns- sonar við Þórarin Eldjárn í þessu tíma- riti. Tvö ljóð í fyrsta hluta nota skemmtilega vinnu skáldsins við Jónas Hallgrímsson, „Salthólmsferð" og „Ólund 1844“. Hið síðara er svo lært að það þarf langa neðanmálsgrein til skýr- ingar, en þegar nánar er að gætt er þessi neðanmálsgrein nógu skáldleg til að geta kallast prósaljóð. í „Eftir Magritte" er vísað í málverk og leikið að þverstæð- um í anda súrrealisma þegar skáldið gengur aftur á bak inn í búð og fær mánudag í staðinn fyrir dagblað. Prósaljóðin bera af í bókinni, enda passar það form einstaklega vel við að- ferð Sveins Yngva og stíl. Hann notar það einkum til að lýsa ljóðvísindalegum athugunum sínum á eðli fyrirbæranna, eins og ýmis dæmi hér að ofan sýna; einstaka eru eins konar örsögur, til dæmis „Krákueyjan“. Kyn sjálfsins Sjaldgæft er að hið skáldlega sjálf sé eins skýrt í fyrstu bók og hér er raunin. Ljóð- in í Aðfluttu landslagi túlka persónuleg- ar upplifanir á sjálfhverfan hátt sem gæti orðið hvimleiður ef honum fylgdi hroki en er heillandi vegna persónunnar sem \ 130 TMM 1994:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.