Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 28.11.2008, Qupperneq 60

Dagblaðið Vísir - DV - 28.11.2008, Qupperneq 60
Gleymum ekki táknum jólanna Þær hefðir sem skapast hafa í kring- um jólin eiga uppruna sinn að rekja frá mörgum menningarsamfélög- um, þótt flest séu kristin. Sum tákn- in eru þó eldri og eiga rætur sínar að rekja til heiðni. Til að mynda er talið að vetrarsólstöðuhátíðir af ýmsu tagi hafi verið haldnar víða á norðurhveli jarðar löngu áður en kristnin kom til sögunnar. Til dæmis var orðið jól til í norrænum málum löngu fyrir kristnitöku og sama gildir um orðið yule í ensku. Ætla má að skammdeg- ið hafi verið erfiður tími fyrir fólk til forna og því hafi þótt full ástæða til fagnaðar þegar sól fór að hækka aft- ur á lofti eftir 21. eða 22. desember. Með tímanum var öðrum þáttum sem tengdust trúarbrögðum á við- komandi stað svo fléttað inn í þess- ar sólstöðuhátíðir. Önnur tákn eru aftur nýrri af nálinni. Eitt elsta tákn jólanna er stjarna. Englar Orðið engill er af grískum uppruna og merkir sendiboði. Að kristnum skilningi eru englar sérstakir sendi- boðar Guðs, settir okkur til verndar. Þeir eru ósýnilegir og ósnertanleg- ir. Margt fólk trúir því að englar séu stundum sendir með skilaboð og til eru sögur þar sem fólk segir frá því að engill hafi vitrast því, stundum í draumi. Lengi hafa kristnir menn út- skýrt það svo að englar hafi verið það fyrsta sem Guð skapaði. Fæðingarhátíð FrElsarans Á fyrstu öldum kristninnar voru ekki uppi ákveðnar hugmyndir um fæð- ingardag Jesú og ekki endilega tal- in ástæða til að halda upp á hann. Hann var talinn guðleg vera og því þótti fæðing hans litlu máli skipta. Jól voru haldin hátíðleg í Róm til forna (Saturnalia-hátíðin) og tengd heiðnum sólarguði, það er að segja að menn héldu upp á að daginn fór að lengja á ný. Dagana 17.-23. desember gáfu Rómverjar hver öðr- um gjafir. Heiðnir norrænir menn héldu sömu hátíð á svipuðum árs- tíma og hét hún, líkt og nú, jól. Þeg- ar kristni varð að ríkistrú hjá Róm- verjum með Konstantínusi mikla árið 324, yfirtók kirkjan smám sam- an forna helgidaga og með tíman- um festist 25. desember sem fæðing- ardagur Jesú. Sá siður skaut rótum undir aldamótin 400. Dagurinn var einnig tengdur fæðingardegi keisar- ans og þar sem Jesús var hinn eini sanni keisari fékk hann sína fæðing- arhátíð. Jesús tók því bæði sæti sól- arguðsins, keisarans og hátíðargleð- innar. Á 5. öld var jólahátíðin orðin miðlæg í öllum kristnum samfélög- um sem fæðingarhátíð Jesú. KErti Kristnir menn gerðu kerti snemma að táknum sínum vegna augljósrar tengingar þeirra við orð Krists þar sem hann segir: „Ég er ljós heimsins.“ Á 13. öld voru kerti notuð til skreyt- inga á trjám. Á síðari árum hafa kerti orðið eitt helsta tákn jólanna. JólaKort Framleiðsla sérstakra jólakorta hófst á Englandi árið 1843 en þá var orð- ið algengt að fólk sendi jólabréf eða heimatilbúin kort. Frá upphafi hafa jólakort verið tákn vináttu. Jólalög Fyrstu jólalögin voru blanda þjóð- laga og sagnakvæða en hátíðlegri jólalög komu fram á sjónarsviðið á 17. öld. Vitað er að jólalagið „Joy to the world“ var samið árið 1674. Enska jólalagið „The First Noel“ var einnig samið á 17. öld. Hins vegar er talið að elstu söngvarnir sem sungn- ir voru um fæðingu Krists hafi ver- ið fluttir í jólaleikriti sem heilagur Francis af Assisi stóð fyrir árið 1233. Jólarósin Jólarósin sem vex í Mexíkó hefur ver- ið tengd jólunum frá árinu 1828. Joel Roberts Poinsett, fyrsti sendiherra Bandaríkjanna í Mexíkó, kom með plöntuna, sem gekk undir nafninu „blóm hinnar blessuðu nætur“, til Bandaríkjanna. Þaðan breiddist sá siður út til annarra landa að skreyta heimili með plöntunni á jólahátíð- inni. stJörnur Stjörnur eru alþjóðlegt kristi- legt tákn. Þær vísa til stjörnunnar í austri, Betlehemsstjörnunnar, sem leiddi vitringana þrjá til fæðingar- staðar Krists. Hún er tákn um fæð- ingu hans. MistiltEinn Í Frakklandi og Svíþjóð bar fólk þessa plöntu á sér til að komast hjá veik- indum og á Norðurlöndum tók fólk upp á því að kyssast undir mistilteini. Þegar kristin trú var að ná fótfestu á Englandi lögðu kirkjuyfirvöld bann við því að mistilteinn væri notaður til kirkjuskreytinga vegna tengsla hans við heiðni. Engu að síður varð plant- an að alþjóðlegu jólatákni. BJöllur Um aldamótin 400 notuðu ítalsk- ir biskupar bjöllur til að kalla fólk til bæna. Bjöllur hafa æ síðan verið notaðar sem kristilegt tákn. Bjöllur voru til dæmis notaðar til skreytinga á fyrstu jólatrjánum og á fyrstu jóla- kortunum. BrJóstsyKursstaFir Brjóstsykursstafirnir sem eru hefð- bundið jólasælgæti í mörgum lönd- um eru hlaðnir merkingu. Lögun þeirra á að minna á stafi fjárhirð- anna en rauði liturinn á blóð Krists á krossinum. Mintubragðið minn- ir á ísóp en ísópsvendir voru sam- kvæmt Gamla testamentinu notaðir til hreinsunar og heilunar. 60 FöstudaGur 28. nóvember 2008 Jólablað Birt með góðfúslegu leyfi Vikunnar. Blaðamaður: Bryndís Bjarnadóttir. Það vill oft brenna við í annríki jólaundirbúningsins að við gleymum merkingu þeirra hluta og tákna sem tengjast jólunum. Skólavörðustígur 18 Veljum íslenskt JÓLAFÖTIN Kringlunni • Smáralind www.polarnopyret.is
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.