Náttúrufræðingurinn

Volume

Náttúrufræðingurinn - 2012, Page 98

Náttúrufræðingurinn - 2012, Page 98
Náttúrufræðingurinn 98 Gunnar Bjarnason og Hreinn Haraldsson Jarðfræði og vegagerð Í greininni er birt yfirlit yfir jarðfræðilegar rannsóknir vegna vegagerðar. Þorleifur Einarsson var frumkvöðull í slíkum rannsóknum hér á landi og vakti athygli ráðamanna á mikilvægi rannsókna í vegagerð auk þess sem hann vann mikið starf sem ráðgjafi Vegagerðarinnar á sviði umhverfis- mála. Fjallað er í stuttu máli um sögu vegagerðar á Íslandi en síðan um rannsóknir við undirbúning vegagerðar, brúargerðar og jarðganga. Mismiklar kröfur eru gerðar til steinefna eftir því til hvaða nota þau eru ætluð og eru þær mestar þegar steinefni í efri lög vegarins og til stein- steypuframleiðslu eru annars vegar. Hinar ýmsu jarðmyndanir setlaga og berglaga hafa mismunandi efniseiginleika, m.a. hvað varðar korna- dreifingu og berggæði, og það er mikilvægt hlutverk jarðfræðinga að velja þær jarðmyndanir sem henta til framleiðslu steinefna til mismun- andi nota. Ávallt þarf að hafa í huga að efnistakan og mannvirkjagerðin valdi sem minnstum umhverfisspjöllum. Náttúrufræðingurinn 82 (1–4), bls. 98–104, 2012 Ráðgjafarstörf Þorleifs Einarssonar við mann- virkjagerð Eftir heimkomu frá námi starfaði Þorleifur Einarsson fyrstu árin við Atvinnudeild Háskólans, sem eftir það markaði töluvert afstöðu hans til hagnýtrar jarðfræðiþekkingar í þágu framfara og úrbóta á ýmsum sviðum. Hann lagði metnað sinn í að vekja athygli ýmissa forsvars- manna í atvinnulífinu á hagnýtu gildi jarðfræðiþekkingar og skapaði mörg tækifæri fyrir unga jarðfræð- inga til að nýta menntun sína í starfi. Oft leiddi það síðan til þess að sú starfsstétt varð ómissandi hluti af sérfræðiþekkingu stofnana og má nefna Vegagerðina sem gott dæmi þar um. Þorleifur sýndi vegamálum og mannvirkjum sem þeim tengj- ast alla tíð mikinn áhuga. Vegagerð fylgir hagnýting jarðefna og tölu- vert jarðrask og um þá þætti veitti Þorleifur starfsmönnum Vegagerðar- innar lengi ýmis ráð og leiðbein- ingar áður en jarðfræðingar urðu fastir starfsmenn á stofnuninni. Góð umgengni um náttúruna var honum hugleikin, jafnframt því sem hann var talsmaður þess að nýta gæði hennar og auðlindir. Þorleifur var lengi fulltrúi og eftirlitsmaður Nátt- úruverndarráðs við verklegar fram- kvæmdir og undirbúning mann- virkjagerðar á stórum hluta lands- ins. Þá reyndi oft á þetta samspil og að mati Vegagerðarinnar reyndist hann þar góður sáttasemjari. Hann hafði gott auga fyrir því hvernig fella mætti mannvirki að landslagi þannig að vel færi og sjónmengun og náttúruspjöll yrðu í lágmarki. Þorleifur vann mikið fyrir Vega- gerðina að jarðfræðirannsóknum vegna jarðgangagerðar í Strákum við Siglufjörð og í Oddsskarði milli Eskifjarðar og Norðfjarðar. Einnig hóf hann fyrstu athuganir við undirbúning ganga í Breiðadals- og Botnsheiði og í Ólafsfjarðar- múla. Hann sýndi eftir það slíkri mannvirkjagerð einlægan áhuga og fylgdist af kostgæfni með undir- búningi og gerð Vestfjarðaganga og Hvalfjarðarganga og öðrum hug- myndum sem upp komu um slík mannvirki. Einnig vann hann að skoðun og úttekt á undirstöðum brúa víða um land, ekki síst þar sem óvissa var fyrir hendi um jarð- fræðilegar aðstæður sem gátu haft veruleg áhrif á mannvirkjagerðina. Þótt samstarfið við Vegagerðina hafi minnkað þegar stofnunin hóf að ráða til sín eigin jarðfræðinga, ekki síst að tilhlutan hans sjálfs, fylgdist hann áfram með framgangi mála og hafði oft samband við ýmsa starfsmenn. Vegagerð í árdaga og fram á okkar daga Fyrstu frásögn af vegalagningu á Íslandi er að finna í Eyrbyggju, þar sem lýst er vegagerð um Berserkja- hraun á Snæfellsnesi. Fyrstu ákvæði varðandi slíkar framkvæmdir eru svo í Jónsbók frá 1281. Eins og gefur að skilja var fyrstu aldirnar ein- göngu um reiðvegi að ræða og vega- gerðin fólst einkum í því að „velta steini úr götu“ og gera „brýr“ úr upphlöðnu torfi yfir verstu keldur. Var þetta einkum gert með skyldu- vinnu bænda. Í konungsbréfi frá 1776 eru síðan fyrstu tæknilegu ákvæðin um vegagerð á Íslandi. Þar segir að sýslumenn skuli sjá um að árlega séu ruddir vegir um byggðir og styttri fjallvegir milli byggða „og skal breidd veganna vera ekki
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.