Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 2012, Síða 98

Náttúrufræðingurinn - 2012, Síða 98
Náttúrufræðingurinn 98 Gunnar Bjarnason og Hreinn Haraldsson Jarðfræði og vegagerð Í greininni er birt yfirlit yfir jarðfræðilegar rannsóknir vegna vegagerðar. Þorleifur Einarsson var frumkvöðull í slíkum rannsóknum hér á landi og vakti athygli ráðamanna á mikilvægi rannsókna í vegagerð auk þess sem hann vann mikið starf sem ráðgjafi Vegagerðarinnar á sviði umhverfis- mála. Fjallað er í stuttu máli um sögu vegagerðar á Íslandi en síðan um rannsóknir við undirbúning vegagerðar, brúargerðar og jarðganga. Mismiklar kröfur eru gerðar til steinefna eftir því til hvaða nota þau eru ætluð og eru þær mestar þegar steinefni í efri lög vegarins og til stein- steypuframleiðslu eru annars vegar. Hinar ýmsu jarðmyndanir setlaga og berglaga hafa mismunandi efniseiginleika, m.a. hvað varðar korna- dreifingu og berggæði, og það er mikilvægt hlutverk jarðfræðinga að velja þær jarðmyndanir sem henta til framleiðslu steinefna til mismun- andi nota. Ávallt þarf að hafa í huga að efnistakan og mannvirkjagerðin valdi sem minnstum umhverfisspjöllum. Náttúrufræðingurinn 82 (1–4), bls. 98–104, 2012 Ráðgjafarstörf Þorleifs Einarssonar við mann- virkjagerð Eftir heimkomu frá námi starfaði Þorleifur Einarsson fyrstu árin við Atvinnudeild Háskólans, sem eftir það markaði töluvert afstöðu hans til hagnýtrar jarðfræðiþekkingar í þágu framfara og úrbóta á ýmsum sviðum. Hann lagði metnað sinn í að vekja athygli ýmissa forsvars- manna í atvinnulífinu á hagnýtu gildi jarðfræðiþekkingar og skapaði mörg tækifæri fyrir unga jarðfræð- inga til að nýta menntun sína í starfi. Oft leiddi það síðan til þess að sú starfsstétt varð ómissandi hluti af sérfræðiþekkingu stofnana og má nefna Vegagerðina sem gott dæmi þar um. Þorleifur sýndi vegamálum og mannvirkjum sem þeim tengj- ast alla tíð mikinn áhuga. Vegagerð fylgir hagnýting jarðefna og tölu- vert jarðrask og um þá þætti veitti Þorleifur starfsmönnum Vegagerðar- innar lengi ýmis ráð og leiðbein- ingar áður en jarðfræðingar urðu fastir starfsmenn á stofnuninni. Góð umgengni um náttúruna var honum hugleikin, jafnframt því sem hann var talsmaður þess að nýta gæði hennar og auðlindir. Þorleifur var lengi fulltrúi og eftirlitsmaður Nátt- úruverndarráðs við verklegar fram- kvæmdir og undirbúning mann- virkjagerðar á stórum hluta lands- ins. Þá reyndi oft á þetta samspil og að mati Vegagerðarinnar reyndist hann þar góður sáttasemjari. Hann hafði gott auga fyrir því hvernig fella mætti mannvirki að landslagi þannig að vel færi og sjónmengun og náttúruspjöll yrðu í lágmarki. Þorleifur vann mikið fyrir Vega- gerðina að jarðfræðirannsóknum vegna jarðgangagerðar í Strákum við Siglufjörð og í Oddsskarði milli Eskifjarðar og Norðfjarðar. Einnig hóf hann fyrstu athuganir við undirbúning ganga í Breiðadals- og Botnsheiði og í Ólafsfjarðar- múla. Hann sýndi eftir það slíkri mannvirkjagerð einlægan áhuga og fylgdist af kostgæfni með undir- búningi og gerð Vestfjarðaganga og Hvalfjarðarganga og öðrum hug- myndum sem upp komu um slík mannvirki. Einnig vann hann að skoðun og úttekt á undirstöðum brúa víða um land, ekki síst þar sem óvissa var fyrir hendi um jarð- fræðilegar aðstæður sem gátu haft veruleg áhrif á mannvirkjagerðina. Þótt samstarfið við Vegagerðina hafi minnkað þegar stofnunin hóf að ráða til sín eigin jarðfræðinga, ekki síst að tilhlutan hans sjálfs, fylgdist hann áfram með framgangi mála og hafði oft samband við ýmsa starfsmenn. Vegagerð í árdaga og fram á okkar daga Fyrstu frásögn af vegalagningu á Íslandi er að finna í Eyrbyggju, þar sem lýst er vegagerð um Berserkja- hraun á Snæfellsnesi. Fyrstu ákvæði varðandi slíkar framkvæmdir eru svo í Jónsbók frá 1281. Eins og gefur að skilja var fyrstu aldirnar ein- göngu um reiðvegi að ræða og vega- gerðin fólst einkum í því að „velta steini úr götu“ og gera „brýr“ úr upphlöðnu torfi yfir verstu keldur. Var þetta einkum gert með skyldu- vinnu bænda. Í konungsbréfi frá 1776 eru síðan fyrstu tæknilegu ákvæðin um vegagerð á Íslandi. Þar segir að sýslumenn skuli sjá um að árlega séu ruddir vegir um byggðir og styttri fjallvegir milli byggða „og skal breidd veganna vera ekki
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.