Són - 01.01.2003, Page 94

Són - 01.01.2003, Page 94
EINAR SIGMARSSON94 III Um tengsl efnis og forms „Haustið er komið“ er sonnetta af ítalskri gerð, kennd við Petrarca (1304–1374). Línurnar eru fjórtán talsins eins og venja er. Ljóðstafir eru sömuleiðis með hefðbundnu sniði; ellefta og fjórtánda lína sér um stuðla því að tæplega telst vera höfuðstafur í orðmyndinni brár í fremsta risi tólftu línu nema stílbragð sé. Eins og sonnettu hæfir verða skil milli ferhendnanna annars vegar og þríhendnanna hins vegar. Ferhendurnar eru spegilrímaðar, hvor í sínu lagi og hvor í annarri (ABBA ABBA). Þríhendurnar tengjast líka hvor annarri, með lotu- rími (cDe cDe).11 Skipan karl- og kvenríms er með ýmsu móti í Petrarca-sonnettu og því ekki athugaverð. Efni og form falla í einum og sama farvegi. Í fjórðu línu er horfið frá drunganum og reikað aftur í tímann. Fyrir bregður ljúfri minningu um bjartari tíð, vísast dagrenningu eða jafnvel vorkomu, andstæður húms og haustkomu. Sú minning teygist fram í fimmtu línu og þann- ig eru ferhendurnar undnar saman að efni. Í sjöttu línu er aftur snúið til líðandi stundar og flöktandi skuggamynda hennar. Að lokum má marka rökrænt merkingarsamhengi áttundu línu við þá fyrstu eins og til að árétta að allt sé á hverfanda hveli og fortíðarþrá til lítils: „Haust- ið er komið handan yfir sæinn […] allt gengur kuldans myrka valdi í haginn.“ Í þeim skilningi afmarka fyrsta og áttunda lína ferhendurnar sem speglast hvor í annarri, ekki síður að efni en formi. Þríhendurnar eiga saman um efni en ekki er örgrannt um tengsl við ferhendurnar, samanber áttundu línu: „[A]llt gengur kuldans myrka valdi í haginn.“ Um leið og myndirnar verða ískyggilegri markast þríhendurnar af samfelldri stígandi sem hæst rís í geigvæn- legri endurtekningu: „[S]igð […] reidda sigð.“ Á móti kemur fortíðar- blik í endurtekningunni „hárið síða, / hárbrimið gullna“. Í þríhendunum er vísuorðum skipt áður en setningu lýkur, and- stætt ferhendunum. Við línulok verður því ekki það hlé sem vant er: Hann heyrir stráin fölna og falla, sér fuglana hverfa burt á vængjum þöndum, […] og brár hans lykjast aftur; austan fer annarleg nótt og dimm með sigð í höndum.12 11 Hér er kvenrím markað hástöfum en karlrím lágstöfum. 12 Það er mín breyting að skáletra línuskiptu setningarnar, E.S.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.