Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Side 78

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Side 78
78 GUÐNI ELÍSSON hafinnar þjáningar hefur verið skipt út fyrir nýrri hjálpartæki dauðans, sem samræmast betur nútímakröfum og eru innan seilingar? Lesandinn væri þá um leið minntur á rætur trúarinnar í pínunni. Gróteskt myndmál hennar er sótt í sjálfsmorðskúltúr frumkristinna söfnuða, þar sem píslarvættisdauði var álitinn trygging fyrir lífi með drottni29 og þar sem sviplegur dauðdagi skaðaði ekki þegar áform voru uppi um að hefja einhvern í tölu hinna sælu. Í „þrettándagöngu“ særir Sjón öðrum þræði fram drauga kristindómsins, sem menn koma sér gjarnan hjá að ræða í sótthreinsuðu samhengi nútíma- trúarlífs,30 um leið og hann ýjar að þeim fagurfræðilegu víddum sem umlykja myndmálið allt, þrána eftir heimsrofi.31 Trúarlegt samhengi endalokahyggjunnar32 hefur smitast út í almenna samfélagsumræðu og er þar ekki bundið við þær ólandslýsingar (e. dystopia) sem finna má í bókmenntum og kvikmyndum,33 heldur víða annars staðar, t.d. í lýsingum á vígbúnaðarkapphlaupinu og í umfjöllun um alvarlegar um- hverfisbreytingar.34 Sjón gerir sér grein fyrir þessum dómsdagsskírskot- unum ljóðsins því hann segir ámátlega skrúðgönguna koma niður götu ljóðmælandans „tuttuguogþremur sekúndum / fyrir miðnætti“.35 Á þennan hátt vekur hann hugrenningatengsl við dómsdagsklukku þá sem kynnt er af tímaritinu Bulletin of the Atomic Scientists en staða sekúnduvísanna þar 29 Um þetta má m.a. lesa í bók Arthurs J. Droge og James D. Tabor, A Noble Death. Suicide & Martyrdom Among Christians and Jews in Antiquity, SanFrancisco: Harper, 1992, sjá sérstaklega kaflann „The Crown of Immortality“, bls. 129–165. 30 Ég fjalla um hvernig reynt hefur verið að hafna rótum kristinnar hugmyndafræði í krossfestingunni í grein minni „Hafinn og strengdur á harðan kross var herrans búk- urinn hreini: Pína og lausn í tilefni af Píslarsögu Krists eftir Mel Gibson“, Engill tímans, ritstj. Eiríkur Guðmundsson og Þröstur Helgason, JPV Forlag, 2004, bls. 28–50. 31 Alltof flókið væri að ræða fagurfræðilegt samhengi sjálfsmorðsins í menningarlegum skilningi í svo stuttri grein, en það er rauður þráður í nútímafagurfræði, frá rómantík til symbólisma og súrrealisma. Fred Cutter hefur skrifað forvitnilega bók um efnið, Art and the Wish to Die, Chicago: Nelson-Hall, 1983. 32 Um það má meðal annars lesa í Martha Himmelfarb, The Apocalypse. A Brief History, The Atrium, Southern Gate, Chichester, West Sussex: Wiley, Blackwell, 2010. 33 Sjá t.d. eftirtaldar tvær bækur um endalokamyndmál í bandarískri kvikmyndagerð: Wheeler Winston Dixon, Visions of the Apocalypse: Spectacles of Destruction in Am- erican Cinema, London og New York: Wallflower Press, 2003; og Kirsten Moana Thompson, Apocalyptic Dread. American Film at the Turn of the Millennium, Albany: State University of New York Press, 2007. 34 Shierry Weber Nicholsen, The Love of Nature and the End of the World. The Unspoken Dimensions of Environmental Concern, Cambridge, Massachusetts og London: The MIT Press, 2002; Simon Pearson, The End of the World: From Revelation to Eco-Dis- aster, London: Robinson, 2006. 35 Sjón, „þrettándaganga“, myrkar fígúrur, bls. 27.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.