Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Side 95

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Side 95
95 SÖNGVARINN LJÚFI skrítinn litur á skúfum og stingi í stúf við klæðnað íslenskra kvenna.25 Í grein- inni „Með rauðan skúf“ ræða þau Dick Ringler og Áslaug Sverrisdóttur þessa breytingu og telja hana til mikilla bóta þar sem kvæðið hafi áður ekki verið annað en „einfalt og blátt áfram kvæði um vorkomuna“.26 Í túlkun þeirra vísar rauði skúfurinn til rauðu húfunnar, „bonnet rouge“, sem borin var sem frelsistákn í frönsku byltingunni 1789 og endurvakin sem slík um 1830. Það segja þau að megi m.a. sjá hjá Heine, í eftirmálanum að Reisebilder, sem þeir Jónas og Konráð þýddu hluta úr og birtu í fyrsta árgangi Fjölnis 1835. Með vísuninni í „bonnet rouge“, eða „die rote Mütze“, sem þeir Konráð og Jónas þýða með „skotthúfunni rauðu“27 verður stúlkan í kvæðinu að „táknrænni kvenímynd sem stendur fyrir frelsi eða frjálsræði“.28 Til samræmis við það telja þau að söngvaranum hafi verið breytt í vorboðann sem með vindunum sunnan frá Frakklandi komi með skilaboð um pólitískt vor á Íslandi með fyrirheiti um nýja pólitíska skipan. Það sem þau Dick Ringler og Áslaug Sverrisdóttir athuga ekki, í annars vandaðri grein, er að „bonnet rouge“ var í frönsku byltingunni eingöngu borin af karlmönnum29 og hjá þeim Heine, Jónasi og Konráði tilheyrir hún auk þess hirðfífli og er hreint grín. Allt um það kann vel að vera að Konráð hafi munað eftir þessari rauðu skotthúfu úr þýðingu þeirra Jónasar á Heine, hafi líkað við orðið á sama hátt og sumardal- inn í þýðingu Jóns á Bægisá, og lagt til þessa breytingu með gleiðletri á síð- ustu stundu. Í skýringum við „Ég bið að heilsa“ í útgáfunni á kvæðum Jónasar í eigin- handarriti bendir Ólafur Halldórsson á nafnlaust kvæði sem er ort tveimur árum eftir lát Jónasar og sýnir að höfundur hefur þekkt kvæði hans eins og það er í eiginhandarritinu.30 Þetta kvæði er til í tveimur uppskriftum og hefur 25 Í fræðilegri úttekt á litum skúfa í viðauka með grein þeirra Dicks Ringler og Áslaugar Sverrisdóttur kemur fram að á fjórða og fimmta áratug 19. aldar voru grænir silki- skúfar nánast allsráðandi á skotthúfum íslenskra kvenna. Sbr. „Með rauðan skúf“, bls. 300–301. 26 Dick Ringler og Áslaug Sverrisdóttir, „Með rauðan skúf“, bls. 290. 27 „Frá Hæni“, Fjölnir, 1. ár, 1835, bls. 140–144, hér bls. 144. 28 Dick Ringler og Áslaug Sverrisdóttir, „Með rauðan skúf“, bls. 287. 29 Með greininni birta þau að vísu mynd af frægu málverki eftir franska málarann Delacroix af frelsisgyðju með rauða húfu, blaktandi fána og skotvopn að hvetja hóp fallandi karla. Þetta málverk telja þau að Jónas kunni að hafa þekkt af lýsingu Heines í bók hans um franska málara. Dick Ringler og Áslaug Sverrisdóttir, „Með rauðan skúf“, bls. 284–286. 30 Ólafur Halldórsson, „Athugasemdir og skýringar“, Kvæði Jónasar Hallgrímssonar í eiginhandarriti, bls. 308–316, hér bls. 312. Í bréfi til Páls Melsteð, dagsettu í Kaup- mannahöfn 5. júlí 1844, skrifar Jónas: „Ég hafði fyrirvarann í vor og sendi kveðju
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.